Thế giới 24h: Quân đội Syria tấn công thần tốc tiêu diệt IS tại Aleppo

Cập nhật 14/12/2015, 06:12:19

Quân đội Syria ngày 13/12 tiếp tục các cuộc tấn công thần tốc và chính xác vào tỉnh Aleppo gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tiêu diệt nhiều phiến quân IS.

1. Các cuộc tấn công này đã giúp giải phóng nhiều làng mạc từng bị IS chiếm đóng trong tỉnh cũng như phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của chúng. Tại mỗi khu làng mạc được giải phóng, quân đội Syria đều rà phá hết số chất nổ mà IS cài tại đây.

the gioi 24h: quan doi syria tan cong than toc tieu diet is tai aleppo hinh 0
Binh sĩ Syria nã pháo vào các mục tiêu IS. Ảnh Sputnik News

Ngoài ra, các cuộc tấn công của quân đội Syria cũng chặt đứt tuyến đường “huyết mạch” sang Thổ Nhĩ Kỳ cũng như phá hủy các con đường hậu cần quan trọng mà tổ chức khủng bố Mặt trận al- Nusra vẫn sử dụng trong tỉnh. Quân đội Syria cũng phá hủy được nhiều thành lũy của IS và các trang thiết bị quân sự của chúng.

Không chỉ tập trung tấn công vào trong tỉnh Aleppo, quân đội Syria còn đánh vào một số khu vực xung quanh tỉnh này bao gồm Karm al-Tarab, al-Ramouseh, Suleiman al-Halabi, Aqyoul, Karm al-Maisar, al-Maasaraniyeh và Bani Zaid.

Ngoài ra, quân đội Syria cũng giành được nhiều thắng lợi tại các tỉnh Latakia, Hama, Idleb và Homs. Tại khu vực ngoại ô tỉnh Hama, quân đội Syria đã tiêu diệt được thủ lĩnh của Phong trào Ahrar al-Sham – một tổ chức khủng bố ở địa phương.

2. Hàng nghìn người Iraq ngày 12/12 đã biểu tình phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đến đồn trú tại thành phố Mosul miền Bắc nước này.

Ít nhất 4.000 người đã tham gia cuộc tuần hành tại Quảng trường Tahir ở thủ đô Baghdad. Họ lên tiếng yêu cầu Ankara cần phải ngay lập tức rút quân khỏi Iraq và coi hành động của đưa quân sang của Thổ Nhĩ Kỳ là “xâm phạm chủ quyền” và “chiếm đóng” Iraq.

the gioi 24h: quan doi syria tan cong than toc tieu diet is tai aleppo hinh 1
Một cuộc biểu tình của người dân Iraq tại thủ đô Baghdad. Ảnh Reuters

“Chúng tôi coi bất kỳ sự hiện diện quân sự nào trên đất Iraq mà không được sự đồng ý của Chính phủ là hành động xâm lược từ bên ngoài và chúng tôi sẽ chống lại bằng mọi cách”, ông Hadi al-Amiri một Luật sư, chia sẻ.

Ngoài ra, hàng nghìn người Iraq cũng tập trung tại thành phố miền Nam Basra cùng nhiều thành viên thuộc lực lượng quân sự người Shiite. Những người này lên tiếng đe dọa sẽ có những hành động bạo lực nhằm vào binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ không chịu rút lui.

“Chúng tôi đang ở trong trạng thái cảnh giác cao độ và sẵn sàng chờ lệnh của chỉ huy để tấn công binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Amjad Salim một trong những chỉ huy của lực lượng này cho biết.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Iraq đang phải bận rộn chiến đấu với IS và nhân cơ hội này để đưa quân vào Iraq thì lẽ ra họ cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi mắc phải sai lầm này”, ông Abu Muntathar al-Moussawi, chỉ huy của nhóm phiến quân địa phương mang tên Asaib Ahl al-Haq nhấn mạnh.

Tại thành phố Nasiriyah, những người biểu tình kêu gọi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và Bộ trưởng Quốc phòng Khaled al-Obaidi cần phải “cứng rắn” trước “sự xâm lược” của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, tại thành phố al-Diwaniyah, miền Trung Iraq, hàng trăm người kêu gọi Chính phủ trục xuất Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ và cắt đứt quan hệ với Ankara.

the gioi 24h: quan doi syria tan cong than toc tieu diet is tai aleppo hinh 2

Thổ Nhĩ Kỳ muốn gây chiến với ông Assad chứ không phải chống IS?

VOV.VN – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan không hề có ý định chống IS mà chỉ muốn gây chiến với Tổng thống Syria Bashar al- Assad về vấn đề người Kurd.

3. Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 13/12 tuyên bố, trong những ngày qua Hải quân nước này đã tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông.

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ: “Lực lượng Hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong những ngày qua đã tổ chức đưa một hạm đội từ Tây Tháng Bình Dương đến Biển Đông để tiến hành các cuộc tập trận.

Các cuộc tập trận này là hành động diễn ra thường xuyên và được tổ chức theo đúng kế hoạch huấn luyện của Hải quân Trung Quốc trong năm nay”.

the gioi 24h: quan doi syria tan cong than toc tieu diet is tai aleppo hinh 3
Pháo đài bay B-52 – chiếc máy bay được Mỹ điều đến các đảo mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông hồi tháng 11. Ảnh AP

Truyền thông Trung Quốc trong những ngày qua cũng đăng tải hình ảnh nhiều tàu chiến của Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông nhưng không nêu chi tiết về địa điểm diễn ra.

Theo Reuters, việc Trung Quốc thường xuyên tuyên bố tiến hành tập trận ở Biển Đông là nhằm thể hiện rằng nước này “rất minh bạch” trong việc điều quân đến khu vực này. Hiện Trung Quốc vẫn đang căng thẳng với Mỹ sau những lời chỉ trích của Mỹ về hoạt động cải tạo đảo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước hành vi sai trái này, Mỹ đã nhiều lần điều các chiến đấu cơ và tàu khu trục tuần tra quanh các bãi đá mà Trung Quốc cải tạo thành các đảo nhân tạo nói trên.

Tháng trước, Mỹ đã điều máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52 bay qua các đảo nhân tạo nói trên và vào tháng 10, Mỹ cũng đã đưa tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen vào trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nói trên.

4. Trung Quốc ngày 13/12 tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát Nam Kinh mà không có sự tham dự của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo Reuters, không chỉ có ông Tập Cận Bình, buổi lễ tưởng niệm năm nay còn không có sự tham dự của bất kỳ thành viên nào trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

the gioi 24h: quan doi syria tan cong than toc tieu diet is tai aleppo hinh 4
Ông Tập Cận Bình (đứng giữa) tại lễ tưởng niệm năm 2014. Ảnh Reuters

Quan chức cao cấp nhất Trung Quốc tham dự buổi lễ là ông Lý Kiến Quốc, Phó Ủy viên trưởng Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lý Kiến Quốc trích dẫn một phần tài liệu của UNESCO về vụ thảm sát Nam Kinh này và nhấn mạnh đây là sự kiện có “tầm quan trọng quốc tế” và là bài học lớn từ quá khứ.

Theo ông Lý Kiến Quốc, Trung Quốc tổ chức buổi lễ này không phải nhằm kéo dài hận thù mà nhằm củng cố hòa bình trong tương lai.

Ông Lý Kiến Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ kẻ nào hoặc quốc gia nào tôn vinh hành động man rợ đó của quân đội Nhật Bản.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ kẻ nào muốn “tô hồng” hành vi xâm lược đó hay tìm cách kéo lùi lịch sử trở lại năm 1937 [thời điểm vụ thảm sát diễn ra]”, ông Lý Kiến Quốc nói.

Sau khi ông Lý Kiến Quốc kết thúc bài phát biểu của mình, hàng nghìn con bồ câu trắng tượng trưng cho hòa bình được thả lên trời.

5. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 12/12 đã lên tiếng ca ngợi thỏa thuận vừa đạt được tại COP 21 và coi đó là “cơ hội tốt nhất để cứu Trái đất”.

Ông Obama tuyên bố: “Ngày hôm nay, người dân Mỹ có thể tự hào bởi thỏa thuận lịch sử này có thể đạt được là nhờ sự tiên phong của nước Mỹ. Trong vòng 7 năm qua, Mỹ đã chuyển mình để trở thành quốc gia dẫn đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.

the gioi 24h: quan doi syria tan cong than toc tieu diet is tai aleppo hinh 5
Lãnh đạo thế giới vui mừng sau khi đạt được thỏa thuận tại Hội nghị COP21. Ảnh AP

Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh, thỏa thuận vừa đạt được cho thấy mọi điều đều có thể xảy ra khi thế giới hòa làm một và nói them rằng: “Thỏa thuận này là cơ hội tốt nhất mà chúng ta có để cứu Trái đất khỏi nguy cơ biến đổi khí hậu”.

Mặc dù vậy, ông Obama cũng thận trọng cho rằng “không thỏa thuận nào là hoàn hảo kể cả thỏa thuận vừa đạt được tại Paris” và việc đàm phán với sự tham gia của gần 200 quốc gia luôn luôn là một thách thức rất lớn.

“Ngay cả khi mọi mục tiêu tại COP21 đều đạt được thì chúng ta mới chỉ tiến được một bước nhỏ trong việc giảm lượng khí thải carbon ra không khí”, ông Obama nói.

the gioi 24h: quan doi syria tan cong than toc tieu diet is tai aleppo hinh 6

COP 21 thông qua thỏa thuận lịch sử về biến đổi khí hậu

VOV.VN – Thỏa thuận Paris là một bản thỏa thuận lịch sử về biến đổi khí hậu được sự thông qua bởi 195 quốc gia thành viên Công ước khung của LHQ về khí hậu.

the gioi 24h: quan doi syria tan cong than toc tieu diet is tai aleppo hinh 7

Thế giới hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được tại COP21

VOV.VN – Sau khi thỏa thuận khí hậu vừa được thông qua tại Pháp, các nhà lãnh đạo thế giới cũng ngay lập tức bày tỏ hoan nghênh thỏa thuận này.

the gioi 24h: quan doi syria tan cong than toc tieu diet is tai aleppo hinh 8

Thỏa thuận COP21: Thế giới đã có được một chiếc phao cứu sinh

VOV.VN – Ngày 12/12 được xem là một ngày lịch sử khi lần đầu tiên, 195 quốc gia đạt được thỏa thuận nhằm cứu Trái đất thoát khỏi “thảm họa khí hậu”.

Theo VOV


Lượt xem: 48

Trả lời