Thế giới 24h: Ông Hollande tuyên bố 3 ngày quốc tang

Cập nhật 15/11/2015, 06:11:06

AFP dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, khả năng chính tổ chức khủng bố IS đã đứng phía sau hàng loạt vụ nổ bom, xả súng ở Pháp tối 13/11.

1. Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay tuyên bố nước Pháp sẽ để quốc tang 3 ngày, sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại 6 địa điểm ở thủ đô Paris, làm 128 người thiệt mạng và 250 người bị thương . 

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng đã đăng tải một đoạn video kêu gọi các tay súng thánh chiến tiến hành tấn công khủng bố nước Pháp. 

Theo Reuters, đoạn video được tổ chức IS đăng tải chỉ vài giờ sau khi hàng loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra ở Paris. 

the gioi 24h: ong hollande tuyen bo 3 ngay quoc tang hinh 0
Reuters).

Tổng thống Hollande cũng tuyên bố, những vụ tấn công của khủng bố trên đất Pháp chính là hành động gây chiến, Pháp sẽ không khoan nhượng trước hành động này.

7 vụ khủng bố (bao gồm cả tấn công bằng súng máy và đánh bom liều chết) khiến 128 người thiệt mạng diễn ra chỉ trong đêm 13/4 tại thủ đô Paris, Pháp. 

Pháp đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước và thắt chặt an ninh biên giới sau hàng loạt vụ khủng bố vừa xảy ra.

Từ New York, Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khi gọi đây là thảm kịch hết sức đau lòng, đồng thời cam kết sát cánh và hỗ trợ chính phủ và người dân Pháp trong thời điểm đau thương này.

Hàng loạt các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris diễn ra vào thời điểm Pháp đang tăng cường thắt chặt kiểm soát biên giới để chuẩn bị cho Hội nghị Quốc tế về biến đổi khí hậu COP 21 sẽ diễn ra vào cuối tháng này. 

the gioi 24h: ong hollande tuyen bo 3 ngay quoc tang hinh 1

Bóng ma khủng bố đẫm máu vẫn chưa buông tha nước Pháp

VOV.VN – Sau nhiều sự kiện liên quan đến khủng bố quốc tế trong vài ngày qua, thủ đô của nước Pháp lại rung chuyển vì các cuộc tấn công đẫm máu.

2, Văn phòng Tổng thống Nga ngày 13/11 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putinsẽ có cuộc gặp song phương với một loạt nhà lãnh đạo thế giới bên lề hội nghị G20 dự kiến diễn ra tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này. 

Theo Cố vấn Văn phòng Tổng thống Nga, ông Yury Ushakov, Tổng thống Nga sẽ tiến hành nhiều cuộc họp song phương trong hai ngày diễn hội nghị. 

the gioi 24h: ong hollande tuyen bo 3 ngay quoc tang hinh 2
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP).

Tuy nhiên kế hoạch gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama chưa có trong chương trình nghị sự của Tổng thống Nga, Cố vấn Yury Ushakov cho biết thêm.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron, quốc vương Salman của Saudi Arabia và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Ergodan.

3, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 13/11 cho biết, Mỹ đang tập trung vào mục tiêu đẩy lùi và chế ngự IS ở cả Syria và Iraq.

Tuy nhiên, ông Obama thừa nhận cuộc chiến chống tổ chức khủng bố này vẫn sẽ phải tiếp tục cho đến khi khu vực Trung Đông giành được sự ổn định. 

the gioi 24h: ong hollande tuyen bo 3 ngay quoc tang hinh 3
Khói bốc lên từ một vị trí của IS bị Mỹ tấn công tại Syria. (Ảnh AP).

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC News trong chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” Tổng thống Obama nêu rõ mục tiêu của liên quân do Mỹ dẫn đầu là sử dụng sức mạnh quân sự để chế ngự mọi khả năng của khủng bố IS; như cắt đứt đường tiếp viện cũng như tài chính của tổ chức này.

Theo ông Obama, thời gian qua, lực lượng này đã ngừng phát triển khi không giành thêm được khu vực kiểm soát nào từ lực lượng an ninh Iraq song IS hiện vẫn là một mối đe dọa lớn.

4, Bộ Ngoại giao Iran xác nhận, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian sẽ tham gia vòng đàm phán về vấn đề Syria lần 2, dự kiến diễn ra ngày 14/11 tại Vienna, Áo. 

 
the gioi 24h: ong hollande tuyen bo 3 ngay quoc tang hinh 4
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian sẽ tham gia vòng đàm phán về vấn đề Syria lần 2. (ảnh: Reuters).

Trước đó, phái đoàn ngoại giao của Iran do Ngoại trưởng Iran Javad Zarif dẫn đầu đã tham gia vòng đàm phán về Syria lần 1 diễn ra tại Áo ngày 30/10 vừa qua.  

Vòng đàm phán thứ hai và cũng là cuối cùng sẽ tiếp nối cuộc đối thoại giữa 17 quốc gia, cùng với đại diện của Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) nhằm thống nhất kế hoạch chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria. 

5, Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 13/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng: Nga không có quyền yêu cầu Tổng thống Syria từ bỏ quyền lực.

Theo Tổng thống Nga, Syria là một quốc gia có chủ quyền và Tổng thống Syria Bashar al-Assad là Tổng thống do dân bầu. Do vậy Nga và các nước khác trên thế giới không có quyền thảo luận về vấn đề này.

Tuyên bố của Tổng thống Nga đưa ra chỉ hai ngày trước khi Hội nghị thượng đỉnh G20, nhóm các nền kinh tế lớn trên thế giới sẽ nhóm họp tại Thổ Nhĩ Kỳ, với trọng tâm là cuộc khủng hoảng tại Syria./.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời