Thảm họa cháy rừng Australia qua các con số

Cập nhật 07/1/2020, 06:01:44

Truyền thông Australia đã dùng những cụm từ như “hỏa ngục khổng lồ”, “bom nguyên tử” để mô tả về những trận cháy rừng khủng khiếp đang diễn ra và diễn biến xấu tại đây.

Tình trạng cháy rừng tệ hại đến mức màu đỏ của lửa có thể nhìn thấy từ vệ tinh. Ước tính, những đám cháy rừng lan ra trên diện tích hơn 5 triệu ha, tức gấp 2 lần diện tích nước Bỉ.

Động vật hoang dã phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi cháy rừng. 8.000 cá thể koala, tương đương gần 1/3 số lượng gấu koala, đã bị chết do bỏng, thương tích hoặc sốc nhiệt. Loài vật này vốn đang nằm trong danh sách bảo tồn và giờ đây đứng trước nguy cơ “tuyệt chủng về mặt chức năng”, nghĩa là không còn khả năng hồi phục số lượng sau thảm họa. Chuột túi cũng phải chạy ra đường vì lửa quét sạch nơi sinh sống của chúng.

Các thành phố lớn như Sydney và Melbourne cũng bị “vạ lây” khi khói đen dày đặc phủ kín bầu trời. Chỉ số chất lượng không khí có lúc cao gấp 20 lần so với ngưỡng độc hại. Mùa cháy rừng ở Australia luôn nguy hiểm. Đặc biệt trong năm nay, các loại hình thời tiết cực đoan như: sóng nhiệt, gió to và khô hạn kéo dài khiến lửa to hơn, cháy mạnh hơn, làm công tác chữa cháy khó khăn hơn.

Hậu quả từ vụ cháy cũng tạo ra một vòng luẩn quẩn. Giống như thảm họa cháy rừng tại Amazon, đám cháy tại Australia cũng xả ra ít nhất 350 triệu tấn khí thải như COvà CO vào khí quyển chỉ trong vòng 3 tháng cuối năm 2019. Hệ quả là chúng ta sẽ cần cả 100 năm nữa mới có thể hấp thụ lại số lượng khí nhà kính này.

Cháy rừng khi nào mới chấm dứt? Đây là một câu hỏi thực sự khó trả lời bởi Australia chỉ vừa bước vào mùa hè và tình hình cháy rừng sẽ còn nguy hiểm trong những tháng tới. Thông thường, đỉnh nhiệt rơi vào tháng 1, tháng 2 hàng năm. Nói cách khác, nhiều khả năng vụ cháy sẽ tiếp tục trong ít nhất 1 – 2 tháng nữa nếu không có một phép màu xảy ra.

Thông tin mới nhất là cách đây vài giờ, những cơn mưa nhẹ, được dự báo kéo dài trong khoảng 3 ngày, đã trút xuống bang Victoria và một số vùng của bang New South Wales, Australia, mang theo hy vọng sẽ phần nào làm dịu nền nhiệt luôn trên 40oC trong những ngày qua và hỗ trợ việc dập bớt lửa cháy rừng.

Tuy nhiên, nắng nóng được dự báo sẽ trở lại vào cuối tuần này và vẫn còn khoảng 130 đám cháy có thể lại hợp nhất và lại tạo nên những đám cháy khổng lồ, dữ dội. Do đó, lực lượng cứu hộ và người dân Australia chỉ có ít ngày giãn ra trước khi quay lại cuộc chiến với giặc lửa. Dù đã tạm thời giảm nhiệt nhưng ô nhiễm do khói từ cháy rừng vẫn ở mức rất cao và nguy hiểm.

Theo VTV


Lượt xem: 22

Trả lời