Thái Lan phát hiện ca nhiễm biến thể Delta Plus đầu tiên

Cập nhật 26/10/2021, 20:10:06

Bộ Y tế Thái Lan cho biết đã phát hiện ca COVID-19 đầu tiên nhiễm biến thể Delta Plus, còn được gọi là AY.4.2, ở nước này.

Báo Bangkok Post ngày 26/10 đưa tin, Thái Lan đã phát hiện trường hợp đầu tiên mắc biến thể AY.4.2, biến thể phụ của biến chủng Delta. Phát hiện trên được công bố bởi ông Chawetsan Namwat, Giám đốc Bộ phận kiểm soát dịch bệnh và mối nguy y tế thuộc Bộ Y tế công cộng Thái Lan.

Ông Chawetsan cho biết, trường hợp mắc biến thể AY.4.2 này được phát hiện vào tháng 9, là một người đàn ông 49 tuổi làm việc tại khu vực Bang Sai, tỉnh Ayutthaya. Người đàn ông này không có lịch sử đi lại đến các khu vực có nguy cơ hoặc đi nước ngoài. Các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đã được gửi đến Viện Nghiên cứu Y khoa của Các lực lượng vũ trang Thái Lan để giải trình tự gene.

Hiện bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và không có trường hợp mới nào mắc biến thể AY.4.2 được phát hiện ở Thái Lan. Nước này đã thực hiện thêm các xét nghiệm ngẫu nhiên khi phát hiện ca nhiễm biến thể AY.4.2 lần đầu tiên.

Thái Lan phát hiện ca nhiễm biến thể Delta Plus đầu tiên - Ảnh 1.

Thái Lan thực hiện thêm các xét nghiệm ngẫu nhiên khi phát hiện biến thể AY.4.2 lần đầu tiên. (Ảnh: AP)

Theo trang Outbreak.Info (sử dụng dữ liệu giải trình tự gene của virus từ cơ sở dữ liệu GISAID), tính đến ngày 25/10, biến thể AY.4.2 đã được phát hiện tại ít nhất 42 quốc gia, trong đó có Canada, Australia, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu.

Đến nay, có tổng cộng 23.407 ca mắc biến thể AY.4.2 được ghi nhận trên khắp thế giới, trong đó Vương quốc Anh chiếm phần lớn số ca nhiễm (21.848 trường hợp). Tại Mỹ, biến thể AY.4.2 đã được phát hiện tại 33 tiểu bang với tổng cộng 130 ca.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Israel, biến chủng Delta Plus có khả năng lây nhiễm cao hơn 15% so với biến thể Delta. Tuy nhiên, dù có khả năng lây nhiễm cao nhưng dường như Delta Plus không có độc lực hoặc khả năng kháng vaccine mạnh hơn biến thể Delta.

Được các nhà khoa học Anh xác định vào tháng 9, biến thể Delta Plus hiện chưa được coi là biến chủng đáng quan tâm hay đáng lo ngại.

Theo VTV

Lượt xem: 3

Trả lời