Thách thức giảm cân hậu đại dịch COVID-19

Cập nhật 01/11/2022, 07:11:50

Các bác sỹ ở Mỹ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng trẻ em bị béo phì sau thời kỳ đóng cửa do đại dịch.

Kevin cuối cùng cũng có thể trở lại sân bóng rổ. Trước đại dịch, đây là nơi em dành phần lớn thời gian của mình. “Trước khi đại dịch, cháu thường ra ngoài chơi, tham gia các hoạt động ngoài trời như chơi bóng rổ với bạn. Nhưng đại dịch đã khiến mọi thứ thay đổi, các trường học và cơ sở thể thao đã phải đóng cửa. Ngay cả vòng bóng rổ cũng được dỡ bỏ để không ai có thể chơi ở đây”.

Trong thời kỳ đại dịch, tỷ lệ trẻ em thừa cân đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở các khu vực nghèo khó. Tiến sĩ Sarita Dhuper khẳng định xu hướng này. Bà là một bác sĩ tim mạch nhi ở Brooklyn Borough, New York và chuyên về chăm sóc trẻ em béo phì. Bà cho biết: “Trong thời kỳ COVID, trọng lượng của trẻ em đã tăng lên. Nhiều trẻ em đã bị béo phì và nhiều trẻ em béo phì đã mắc tiền đái tháo đường hoặc đái tháo đường, tỷ lệ đái tháo đường tăng lên rất nhiều. Có những đứa trẻ bị huyết áp cao, cholesterol cao, sức khỏe không tốt. Các em đã không tập thể dục”.

Bà Sarita Dhuper đang cố gắng xoay chuyển tình thế bằng cách thành lập tổ chức cung cấp các khóa học thể dục và dinh dưỡng cho trẻ em và phụ huynh. Trong thời gian đại dịch, các khóa học được tổ chức online, nhưng bây giờ tất cả mọi người đã được trở lại sân tập. Bác sĩ đã cảnh báo về sự nguy hiểm của bệnh béo phì đối với trẻ em.

Tiến sĩ Sarita Dhuper nói: “Nếu một đứa trẻ 10 tuổi nặng gấp rưỡi cân nặng bình thường thì tất cả các cơ quan của nó đều bị lão hóa. 10 tuổi, cơ thể của đứa trẻ sẽ giống như một người 30, 40 tuổi. Chức năng gan bị rối loạn, gan bị nhiễm mỡ. Thận hoạt động không tốt, bệnh nhân bị suy tim sớm, xơ vữa động mạch”.

Hiện Kevin đã kiểm soát được cân nặng của mình, nhưng em đã không làm điều đó một mình. Một tổ chức phi lợi nhuận ở New York có tên là Active Plus đã hướng dẫn Kevin cách lấy lại vóc dáng thông qua các bài tập đơn giản.

Đối với Kevin, kinh nghiệm trong đại dịch đã thực sự có tác động đến em. Bây giờ em muốn học về cơ thể động học và y học thể thao để hướng dẫn cho những người khác cách sống lành mạnh, ăn uống đúng cách và giữ dáng.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời