Tàu chiến Mỹ tiếp tục đi vào vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn

Cập nhật 31/1/2016, 07:01:53

Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận tàu chiến Mỹ vừa đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn mà không gặp phải phản ứng bất thường nào.

Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của hải quân Mỹ vừa đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép nhằm phản đối nỗ lực hạn chế quyền tự do hàng hải. 

Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ sáng sớm 30/1 (theo giờ địa phương), xác nhận tàu khu trục USS Curtis Wilbur của hải quân nước này vừa đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép mà không gặp phải phản ứng bất thường nào.

 

tau chien my tiep tuc di vao vung 12 hai ly cua dao tri ton hinh 0
Tàu USS Curits Wilbur của Mỹ – Ảnh: AFP

Hành động đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn của tàu chiến Mỹ được thực hiện chỉ vài ngày sau chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry đến Trung Quốc. Trong chuyến thăm này, ông Kerry đã kêu gọi Bắc Kinh dừng ngay các hoạt động bồi lấp và xây dựng trái phép ở vùng biển tranh chấp trên biển Đông.

Tuyên bố với báo giới, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Đại tá hải quân Jeff Davis khẳng định, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông vào ngày 30/1 trong vùng lân cận của đảo Tri Tôn tại quần đảo Hoàng Sa. Theo đó, hành động đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn nhưng không thông báo trước, phù hợp với mục đích thực hiện quyền tự do hàng hải của Mỹ. Đại tá Davis cũng cho biết không có một tàu quân sự nào của Trung Quốc trong khu vực gần nơi tàu chiến của Mỹ đi qua.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ thể hiện quan điểm phản đối các nỗ lực hạn chế quyền tự do hàng hải trong khu vực bằng hành động cụ thể. Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, hải quân Mỹ đã cử tàu chiến đi vào phạm vi 12 hải lý của một trong các đảo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cuối năm ngoái, máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ cũng đã hai lần bay gần các đảo mà Trung Quốc đang bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó có một lần bay “không chủ ý” vào phạm vi 12 hải lý./.

Theo VOV


Lượt xem: 46

Trả lời