Tân Tổng thống Joe Biden khởi động nhiệm kỳ với rất nhiều áp lực

Cập nhật 21/1/2021, 13:01:52

Bước chân vào Nhà Trắng ngày đầu tiên, ông Joe Biden đã ký 17 sắc lệnh hành pháp, nhưng đó mới chỉ khởi động cho nhiệm kỳ với rất nhiều áp lực đang chờ đợi ông.

Giới quan sát đánh giá, ông Biden nhậm chức trong thời điểm đầy khó khăn, nước Mỹ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng trong cùng một thời điểm. Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 với gần 25 triệu ca mắc, trong đó hơn 400 nghìn người đã không qua khỏi. Nền kinh tế tê liệt, các cửa hàng đóng cửa, nhiều doanh nghiệp phá sản, số người thất nghiệp ở mức cao kỉ lục.

Bên cạnh vấn đề kinh tế, hàng trăm triệu cử tri nước này cũng bị chia rẽ sâu sắc về hàng loạt quan điểm chính trị – xã hội. Thông tin nhiễu loạn khiến hàng triệu người vẫn còn hoài nghi vào chiến thắng của Tổng thống Joe Biden. Đỉnh điểm của sự chia rẽ có lẽ đã được thể hiện qua vụ bạo loạn ở Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1 vừa qua.

Bà Laura Belmonte – Giáo sư Sử học Đại học Công nghệ Virgnia, Mỹ nói: “Tôi nghĩ ngoài Abraham Lincoln, có lẽ thực sự chưa bao giờ có một tổng thống nào phải đối mặt với nhiều thách thức như ông Joe Biden, chắc chắn không phải trong thời kỳ hiện đại. Nhiều người có thể so sánh giai đoạn hiện nay với khó khăn ở thời kỳ năm 1933, dưới thời Tổng thống Franklin Roosevelt. Thời điểm của cuộc đại suy thoái và căng thẳng khi đảng Quốc xã lên nắm quyền ở Đức”.

Hàn gắn và đoàn kết là 2 cụm từ thường xuyên được Tổng thống Biden nhắc tới trong bài phát biểu của mình. Sự lựa chọn nhân sự cho nội các mới của tân tổng thống được không ít cử tri Mỹ đánh giá cao.

Bà Dana Clark – Giáo viên Xã hội học Mỹ chia sẻ: “Người da màu, người gốc Á, phụ nữ… đại diện cho công bằng, cho tất cả chúng tôi. Có lẽ chưa bao giờ Nhà Trắng có sự đa dạng như vậy. Tôi rất tự hào về bà Kamala Harris và Tổng thống Biden”.

Đội ngũ của ông Biden đang nỗ lực thúc đẩy để gói kích thích kinh tế 1.900 tỷ USD được thông qua. Đây được coi là bước đầu tiên để ổn định kinh tế, song song với đó là đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để sớm mở cửa trở lại.

Theo VTV


Lượt xem: 28

Trả lời