Tân Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins tuyên thệ nhậm chức

Cập nhật 25/1/2023, 06:01:11

Ông Chris Hipkins đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng New Zealand trong một buổi lễ ở thủ đô Wellington.

Tân Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins. 

“Đây là đặc ân và trách nhiệm lớn nhất trong cuộc đời tôi”, tân Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins nói sau khi chính thức nhậm chức. “Tôi tràn đầy năng lượng và hào hứng với những thử thách phía trước”.

Bà Jacinda Ardern tuần trước cho biết, bà không còn “đủ sức” sau khi chèo lái đất nước vượt qua thiên tai, cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất từ trước đến nay và đại dịch COVID-19.

Chính phủ của bà ngày càng gặp khó khăn trong các cuộc thăm dò trong hai năm qua, bị ảnh hưởng bởi thực trạng lạm phát tăng vọt, suy thoái kinh tế rình rập và phe đối lập bảo thủ đang trỗi dậy.

Bà Ardern đã xuất hiện trước công chúng lần cuối với tư cách là Thủ tướng New Zealand trước đó, bước ra khỏi Quốc hội khi hàng trăm người chứng kiến vỗ tay tri ân bà.

Tân Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins tuyên thệ nhậm chức - Ảnh 1.

Bà Jacinda Ardern tại bàn làm việc lần cuối với tư cách là Thủ tướng New Zealand. (Ảnh: Getty Images)

Ông Hipkins, 44 tuổi, Bộ trưởng ứng phó với COVID-19, được mệnh danh là kiến trúc sư cho chính sách ứng phó đại dịch COVID-19 của New Zealand và được đánh giá cao trong gần hai năm đảm nhận nhiệm vụ này. Cuối tuần trước, ông đã được chọn làm lãnh đạo Công đảng New Zealand, sau khi bà Ardern vào ngày 19/1 thông báo từ chức Thủ tướng.

Giới quan sát cho rằng nhiệm vụ lớn nhất của tân Thủ tướng Hipkins là tìm cách khôi phục sự ủng hộ đang giảm sút của chính quyền trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Ông Hipkins hiện được giao nhiệm vụ vực dậy sự ủng hộ đang giảm sút của Chính phủ trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10.

“Đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đã tạo ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe. Bây giờ nó đã tạo ra một nền kinh tế và đó là nơi mà chính phủ của tôi sẽ tập trung vào”, ông Hipkins đã nói trước đây.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời