Tân quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có nhiều kinh nghiệm quân sự

Cập nhật 20/6/2019, 07:06:24

Ông Mark Esper được bổ nhiệm làm Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, người thứ 3 giữ cương vị đứng đầu Lầu Năm Góc dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ngày 18/6 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ thông báo, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ rời nhiệm sở và người thay thế là ông Mark Thomas Esper.

Ông Mark Esper sinh ngày 26/4/1964, là một chính trị gia và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Lục quân Mỹ thứ 23 từ ngày 17/11/2017.

Theo hồ sơ lưu trữ tại Lầu Năm Góc, ông Mark Esper tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoa Kỳ (West Point), cùng niên khóa với đương kim Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

tan quyen bo truong quoc phong my co nhieu kinh nghiem quan su hinh 1
Mark Thomas Esper, tân quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (Ảnh: NYT).

Ông Esper, 55 tuổi, đã được bổ nhiệm làm Quyền Bộ trưởng Quốc phòng sau khi ông Patrick Shanahan từ chức với lý do dành thời gian cho gia đình. Khi tuyên bố bổ nhiệm, Tổng thống Mỹ Trump không cho biết liệu ông có ý định đề cử ông Esper vào vai trò này lâu dài hay không, nhưng trong bài phát biểu trước các phóng viên khi công bố điều này, ông Trump đã dành cho ông những lời lẽ ủng hộ mạnh mẽ.

Ông Trump nói: “Ông Mark sẽ là một tài năng nổi bật và chúng tôi mong muốn được làm việc với ông trong một thời gian dài sắp tới”. Ông Trump gọi ông Mark Esper là một quý ông rất được kính trọng với sự nghiệp vĩ đại và tài năng to lớn, người đã tốt nghiệp Harvard, West Point (Học viện Quân sự Hoa Kỳ).

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, ông Esper phục vụ trong Sư đoàn 101 trong Chiến tranh vùng Vịnh.

Sau đó, ông phục vụ trong cả Lực lượng Vệ binh Quốc gia và quân dự bị ở bang Virginia và DC. Ông đã giải ngũ năm 2007.

Ông Mark Esper từng giữ một số vị trí quan trọng ở Washington DC.

 Ông Esper đã trải qua nhiều cương vị ở Đồi Capitol. Ông từng phục vụ Lãnh đạo đa số Thượng viện Bill Frist với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia và Thượng nghị sĩ Chuck Hagel với tư cách là giám đốc lập pháp và cố vấn chính sách cao cấp.

Ông cũng chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh quốc gia với tư cách là một chuyên gia trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và chính phủ.

Tại Lầu Năm Góc, ông phục vụ với tư cách là một nhà hoạch định chiến tranh trước khi trở thành Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Esper đã giành được nhiều giải thưởng uy tín, bao gồm: Huân chương Chiến công và Sao Đồng, Huân chương Giải phóng Kuwait và Huân chương của Bộ Quốc phòng về Công vụ Xuất sắc.

Trong phiên điều trần năm 2017, ông Esper cho biết ông đã dành phần lớn thời gian cho công việc kinh doanh, ông đã trực tiếp tham gia vào một số hợp đồng với công ty Raytheon, bao gồm cả radar của hệ thống tên lửa phòng không Patriot được quân đội Mỹ và các đồng minh sử dụng rộng rãi.

Thượng nghị sĩ James M. Inhofe, Chủ tịch Ủy ban Vũ trang Thượng viện, đã ca ngợi ông Esper và nói ông tin rằng Esper là lựa chọn có khả năng nhất được đề cử.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, bang Nam Carolina, cũng lặp lại lời ông Inhofe, nói rằng ôngEsper là một lựa chọn tốt, ông biết rõ về Esper và có thể bầu cho ông làm Bộ trưởng Quốc phòng chính thức.

Với tư cách là Bộ trưởng Lục quân Quân đội Mỹ, ông Esper đã thúc đẩy hiện đại hóa Quân đội với các mục tiêu phù hợp với Chiến lược quốc phòng quốc gia được công bố năm ngoái dưới thời Bộ trưởng quốc phòng lúc bấy giờ là Jim Mattis.

Trong ngân sách đề xuất năm 2020 của Quân đội, ông Esper đã chuyển sang cắt giảm các chương trình như trực thăng CH-47 Chinook và máy bay chiến đấu M2 Bradley, hai trụ cột trong các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, nhằm điều chỉnh tốt hơn cho năng lực chiến đấu của Quân đội trong bối cảnh xung đột quyền lực lớn với các nước như Nga và Trung Quốc.

Ông Esper tiếp quản vị trí đứng đầu Lầu Năm Góc vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Iran, câu hỏi về vai trò của quân đội Mỹ ở Afghanistan, bế tắc trong đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ khi đồng minh NATO lâu năm này chuyển sang thương vụ mua hệ thống tên lửa của Nga./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời