Syria: Phe đối lập và quân Chính phủ tố nhau vi phạm lệnh ngừng bắn

Cập nhật 29/2/2016, 01:02:26

Phe đối lập tại Syria đã lên tiếng cáo buộc quân đội Chính phủ vi phạm lệnh ngừng bắn vừa có hiệu lực đầu giờ sáng 27/2.

Theo cáo buộc, trực thăng chiến đấu của quân đội Syria đã tấn công nhiều vị trí của phe đối lập, trong đó có khu vực ngoại ô thủ đô Damascus và thành phố chiến lược Idlib. Một trong các cuộc tấn công vào ngoại ô Damascus đã khiến 2 người thiệt mạng. Phe đối lập Syria đã kêu gọi các bên quốc tế bảo trợ cho lệnh ngừng bắn can thiệp để duy trì lệnh ngừng bắn.

syria: phe doi lap va quan chinh phu to nhau vi pham lenh ngung ban hinh 0
Hai binh sĩ phe đối lập Syria đang quan sát tình hình sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Ảnh AFP

Ngay lập tức, nguồn tin Chính phủ Syria đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của phe đối lập, đồng thời khẳng định các lực lượng Syria đang tuân thủ nghiên túc lệnh ngừng bắn. Hơn thế, quân đội Syria còn cáo buộc ngược lại phe đối lập đã cố tình vi phạm lệnh ngừng bắn khi tiến hành pháo kích vào một số khu vực dân cư ở thủ đô Damascus.

 

Trong khi đó, Cơ quan giám sát nhân quyền tại Syria có trụ sở ở Anh cho biết, trong ngày hôm qua – ngày đầu tiên lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực, không quân Mỹ và đồng minh đã tiến hành tổng cộng 10 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu tổ chức IS.

Nguồn tin dẫn lời liên quân cho biết, các cuộc không kích nhằm đáp trả cuộc tấn công của IS vào khu vực Đồi Trắng nằm giữa biên giới Syria và Thổ Nhỹ Kỳ hồi sáng qua khiến 20 tay súng người Kurd và khoảng 45 chiến binh IS thiệt mạng.

Về phần mình, quân đội Nga thông báo dừng hoàn toàn các cuộc không kích tại Syria trong ngày hôm qua. Theo nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga, chiến sự đã tạm ngừng tại 34 thành phố, thị trấn ở Syria, tập trung chủ yếu tại hai tỉnh Homs và Hamah. Đã có tổng cộng hơn 6.000 tay súng cam kết ngừng bắn tại Syria. Danh sách này đã được phía Nga chuyển cho quân đội Mỹ.  

Ngay trước thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại Syria lúc 0h ngày 27/2 theo giờ địa phương, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết ủng hộ lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ đồng bảo trợ.

Chính phủ Syria và phần lớn các nhóm đối lập đã tuyên bố chấp nhận lệnh ngừng bắn, dù tuyên bố bảo lưu quyền được đánh trả nếu bị tấn công. Nhiều nước khu vực tuyên bố ủng hộ lệnh ngừng bắn, đồng thời hối thúc các bên nghiêm túc tuân thủ thoả thuận. Riêng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không bị ràng buộc bở lệnh ngừng bắn và sẽ lập tức đáp trả nếu bị tấn công trước./.

Dân trí


Lượt xem: 28

Trả lời