Syria chuẩn bị gì để đối phó mối đe dọa từ Mỹ và Israel?

Cập nhật 01/6/2018, 07:06:44

Tổng thống Bashar Al-Assad nói rằng, Syria đang chuẩn bị để có thể đối phó với mọi mối đe dọa, trong đó có cả mối đe dọa từ Israel và Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh tin tức RT của Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng, nước này đang đẩy mạnh hệ thống phòng không với sự trợ giúp từ Nga, để có thể đối phó với mọi mối đe dọa từ Israel cũng như các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Syria.

syria chuan bi gi de doi pho moi de doa tu my va israel hinh 1
Tổng thống Bashar Al-Assad nói rằng, Syria đang chuẩn bị để có thể đối phó với mọi mối đe dọa, trong đó có cả mối đe dọa từ Israel và Mỹ. Ảnh: Sputnik

“Hệ thống phòng không của Syria đã mạnh hơn trước đây nhờ sự hỗ trợ của Nga. Các vụ tấn công gần đây của Israel cũng như vụ tấn công của liên quân Mỹ-Anh-Pháp đã chứng minh điều đó. Đứng trước các mối đe dọa, lựa chọn duy nhất là cải thiện hệ thống phòng không. Đây là điều duy nhất chúng tôi có thể làm, và chúng tôi đang làm điều đó”, Tổng thống Assad nhấn mạnh.

Các cuộc tấn công của Mỹ

Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng ông không loại trừ các cuộc tấn công khác của Mỹ ở bất cứ thời điểm nào khi nước này vẫn tiếp tục vi phạm luật quốc tế. “Một khi Mỹ cùng các đồng minh phương Tây vẫn coi thường luật pháp quốc tế, thì chẳng có gì đảm bảo sẽ không có một cuộc tấn công nào khác nhằm vào Syria”.

Nói về vụ tấn công mà Syria phải hứng chịu ngày 14/4, Tổng thống Assad nói rằng, Damacus có được thông tin Mỹ và các đồng minh phương Tây cân nhắc về một cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Syria. Tuy nhiên, việc Nga công khai đe dọa sẽ đáp trả nếu bị tổn hại ở Syria đã khiến quy mô của cuộc tấn công này được thu nhỏ lại.

“Đã suýt có một cuộc xung đột trực tiếp giữa lực lượng Nga và lực lượng Mỹ tại Syria và thật may là nó đã không xảy ra”, ông Assad nói.

Ông nói rằng chính phủ Syria đang đối mặt với những thách thức phải hành động nhanh hơn các “đối thủ” của mình. “Tôi nghĩ chúng tôi đang thành công với điều đó”.

Mối đe dọa từ Israel

Ông Assad nói rằng, Israel đã cáo buộc Iran triển khai binh sỹ trên lãnh thổ Syria và lấy đây làm cái cớ để tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các căn cứ của Syria.

“Sự thật quan trọng nhất liên quan đến vấn đề này là chúng tôi không có binh sỹ nào của Iran. Chúng tôi chưa từng có và nếu có thì chúng tôi cũng không che giấu điều đó. Syria cũng không ngại công khai nếu chúng tôi mời họ tới đất nước mình, cũng giống như việc chúng tôi đã mời Nga tới đây”. Tuy nhiên, ông thừa nhận có một số người Iran làm việc với tư cách cố vấn quân sự tại Syria.

“Israel nói rằng vụ tấn công cách đây vài tuần là nhằm vào các căn cứ của Iran trên lãnh thổ Syria, nhưng thực tế, đã có hàng chục binh sỹ Syria thương vong chứ không phải chỉ một người Iran. Những gì mà Israel nói là dối trá”, ông Assad nhấn mạnh.

Ông Assad cũng cáo buộc Israel đã có mối liên hệ với các phiến quân ở Syria ngay từ khi cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này bắt đầu cách đây hơn 7 năm.

Theo ông, các phiến quân có vẻ như đã hành động có lợi cho Israel khi họ coi hệ thống phòng không của Syria là mục tiêu đầu tiên. Ông nói: “Mục tiêu đầu tiên của ‘những kẻ hám lợi’ ở Syria là hệ thống phòng không. Trước khi tấn công vào bất cứ căn cứ quân sự nào khác, thì hệ thống phòng không luôn là mục tiêu trước nhất. Đây là một bằng chứng cho thấy Israel có mối liên hệ trực tiếp với những kẻ khủng bố ở Syria”.

“Xung đột ở Syria không phải là nội chiến”

Trong cuộc phỏng vấn với RT, Tổng thống Assad cũng nói rằng, “cuộc xung đột ở Syria không phải là một cuộc nội chiến, vì ngay từ khi bắt đầu, đó đã là một cuộc chiến chống khủng bố và ‘những kẻ hám lợi phương Tây’”.

“Từ ‘nội chiến’ đã được sử dụng phổ biến kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria 7 năm trước, thậm chí bởi cả những người bạn và đồng minh của Syria một cách nhầm lẫn và không ý nghĩa thực sự của nó. Nếu là một cuộc nội chiến thì phải là xung đột giữa các giáo phái, các sắc tộc, hay giữa các quan điểm chính trị…. Nhưng đó lại không phải là những thứ có trong cuộc xung đột ở Syria”.

“Những gì chúng tôi thực sự có từ khi mới bắt đầu là ‘những kẻ hám lợi’, một số người Syria và người nước ngoài được phương Tây trả tiền để lật đổ chính phủ. Nếu có một cuộc nội chiến suốt 7 năm qua, thì chúng tôi đã bị chia rẽ. Bạn không thể có một đất nước đoàn kết, một xã hội đoàn kết, nếu có nội chiến”, ông Assad khẳng định.

Tổng thống Assad cũng cho biết, chính phủ Syria sẵn sàng đàm phán hòa bình với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn, nhưng sẽ không loại trừ lựa chọn quân sự.

“Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề với SDF với 2 lựa chọn. Đầu tiên chúng tôi để ngỏ cánh cửa đối thoại, vì phần lớn SDF đều là người Syria. Nếu không, chúng tôi sẽ tiếp tục giải phóng những vùng đất mà họ kiểm soát bằng vũ lực”, ông nói.

Theo ông Assad, các lực lượng chính phủ có thể giành lại các khu vực mà SDF kiểm soát cho dù họ có sự hậu thuẫn của Mỹ hay không. Ông cũng nhấn mạnh, Mỹ nên sớm rời khỏi Syria./.

Theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời