Sóng gió nổi lên giữa Mỹ và Venezuela

Cập nhật 11/3/2016, 08:03:40

Sóng gió lại nổi lên trong quan hệ Mỹ-Venezuela sau khi Tổng thống Venezuela triệu hồi nhà ngoại giao cấp cao nhất về nước.

Sóng gió lại nổi lên trong quan hệ Mỹ-Venezuela sau khi Tổng thống Venezuela ngày 9/3 triệu hồi nhà ngoại giao cấp cao nhất của nước này tại Mỹ về nước, để phản đối Mỹ gia hạn sắc lệnh coi Venezuela là “mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ”.

Bộ Ngoại giao Venezuela đã ra thông cáo lên án gay gắt quyết định của Mỹ, cho rằng Mỹ vi phạm trắng trợn nguyên tắc Hiến chương Liên hợp quốc và tố cáo âm mưu của Mỹ thiết lập chủ nghĩa tự do mới cũng như phá hoại đoàn kết chính trị, kinh tế và tài chính của khu vực.

song gio noi len giua my va venezuela hinh 0
Quan hệ ngoại giao Mỹ – Venezuela căng thẳng

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên tiếng chỉ trích chính sách 2 mặt của Mỹ: “Khi Mỹ không muốn có bất cứ liên hệ gì với Venezuela, chúng tôi triệu đại diện ngoại giao của mình về nước. Tôi mong muốn có thể mở cửa với Mỹ, nhưng Tổng thống Mỹ Ôbama lại không từ bỏ lập trường chống lại chủ nghĩa Bolivar. Tôi đã mong muốn có thể mở lại Đại sứ quán Mỹ nếu Mỹ chấm dứt những mưu đồ kinh tế, chính trị và quân sự nhằm vào Venezuela.”

 

Ngày 9/3 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Obama đã ký sắc lệnh trong vòng 1 năm coi Venezuela là “mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ”, cùng với việc áp đặt trừng phạt nhằm vào bảy quan chức cao cấp của Venezuela.

Sắc lệnh này được Mỹ gia hạn thêm một năm nữa, khiến Venezuela triệu Đại biện lâm thời của mình ở Mỹ, ông Maximilien Arvelaiz về nước để phản đối. Từ năm 2010, 2 bên đã không duy trì Đại sứ tại mỗi nước./.

VOV


Lượt xem: 31

Trả lời