Sông băng trên dãy Alps đang dần biến mất

Cập nhật 12/9/2022, 14:09:13

Hầu hết sông băng trên khắp thế giới đang thu hẹp dần do biến đổi khí hậu, và tình trạng này diễn ra đặc biệt nghiêm trọng ở dãy Alps, nơi được coi là mái nhà của châu Âu.

Diện tích các sông băng trên dãy Alps đang trên đà suy giảm với khối lượng lớn nhất trong ít nhất 60 năm qua, khi dữ liệu về vấn đề này được ghi lại. Bằng cách xem xét sự khác biệt về lượng tuyết rơi vào mùa đông và lượng băng tan vào mùa hè, các nhà khoa học có thể đo lường lượng băng bị mất đi trong các năm.

Kể từ mùa đông năm 2021 với lượng tuyết rơi tương đối ít, dãy Alps đã trải qua hai đợt nắng nóng lớn vào đầu mùa hè gồm một đợt vào tháng 7 với nhiệt độ lên tới gần 30°C ở ngôi làng miền núi Zermatt của Thụy Sĩ. Trong đợt nắng nóng này, độ cao mà nước đóng băng được đo ở mức cao kỷ lục 5.184 mét so với độ cao của mùa hè thông thường là từ 3.000 – 3.500 mét.

Lượng băng tan trong năm nay cao gấp ba lần so với mức trung bình 10 năm. Hình ảnh đá trơ trụi hiện có thể được nhìn thấy giữa các dòng sông băng ở độ cao 2.800 mét và con đèo sẽ hoàn toàn lộ diện vào cuối tháng 9 này.

Sông băng trên dãy Alps đang dần biến mất - Ảnh 1.

Hầu hết sông băng trên khắp thế giới đang thu hẹp dần do biến đổi khí hậu. (Ảnh: AP)

Hầu hết các sông băng trên núi trên thế giới, tàn tích của kỷ băng hà cuối cùng, đang dần thu hẹp diện tích hoặc biến mất do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, những sông băng trên dãy Alps ở châu Âu đặc biệt dễ bị tổn thương vì chúng có diện tích nhỏ hơn với lớp băng phủ tương đối ít.

Trong khi đó, nhiệt độ ở dãy Alps đang ấm lên vào khoảng 0,3°C mỗi thập niên, nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. Nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục tăng, các sông băng trên dãy Alps dự kiến sẽ mất hơn 80% dung tích so với hiện tại vào năm 2100.

Tình hình biến đổi khí hậu nghiêm trọng với những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra trong năm nay làm dấy lên lo ngại rằng các sông băng trên dãy Alps có thể biến mất sớm hơn dự kiến.

Dữ liệu mà Reuters có được cho thấy, sông băng Morteratsch hiện thu hẹp khoảng 5 cm mỗi ngày và đã trong tình trạng tồi tệ hơn bình thường vào cuối mùa hè. Trong khi đó, sông băng Silvretta gần đó đã mất khoảng 1 mét so với cùng thời điểm vào năm 1947, năm tồi tệ nhất trong cơ sở dữ liệu của dòng sông này được ghi lại từ năm 1915.

Theo VTV

Lượt xem: 2

Trả lời