So với Đức, nước Pháp mang quan điểm cứng rắn hơn về Brexit

Cập nhật 22/8/2019, 06:08:26

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron giữ quan điểm cứng rắn khi không đồng ý đàm phán lại thoả thuận Brexit.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Berlin trong tối qua 21/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết muốn phía Anh tìm giải pháp thay thế cho thoả thuận Brexit trong 30 ngày.

phap cung ran phan doi dam phan lai brexit hinh 1
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh:AP

Tuy nhiên, ít giờ sau Tổng thống Pháp Emmanuel Macron giữ quan điểm cứng rắn khi không đồng ý đàm phán lại thoả thuận Brexit.

Phát biểu trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Anh Boris Johnson vào tối ngày 21/8 sau phiên hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết hai nước Đức và Anh đã bàn kỹ về vấn đề Brexit và vẫn chưa thể gạt bỏ được các bất đồng xoay quanh điều khoản backstop về biên giới Bắc Ireland.

Tuy nhiên, trong một động thái được coi là gửi đi tín hiệu nhân nhượng, bà Angela Merkel cho rằng, hai bên cần cùng nhau thúc đẩy việc tìm kiếm giải pháp thay thế:“Điều khoản backstop luôn là một điều khoản có tính chất đảm bảo cho mối quan hệ giữa EU và Vương quốc Anh, giữa Bắc Ireland và CH Ireland. Vì thế, nếu chúng ta từ bỏ điều đó thì phải tìm được một giải pháp thay thế. Chúng ta vẫn nói rằng sẽ làm được điều đó trong hai năm nữa, nhưng cũng có thể sẽ làm được trong 30 ngày tới.”

 Thủ tướng Anh Boris Johnson sau đó cũng xác nhận rằng bà Merkel có ý định trao cho nước Anh thời hạn 30 ngày để chuẩn bị một giải pháp thay thế cho vấn đề backstop trong bản thoả thuận Brexit.
phap cung ran phan doi dam phan lai brexit hinh 2
Thủ tướng Anh Boris Johnson – Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, phía Anh vẫn giữ nguyên yêu cầu rằng điều khoản backstop cần phải được gỡ bỏ hoàn toàn khỏi thoả thuận Brexit, đồng thời hứa hẹn nếu châu Âu nhượng bộ về backstop, hai bên sẽ có không gian rộng lớn để tìm kiếm một thoả thuận Brexit mới.

Hy vọng này của ông Boris Johnson có thể sớm bị dập tắt. Chỉ ít giờ sau cuộc gặp Merkel-Johnson tại Berlin, từ thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra cảnh báo châu Âu vẫn giữ nguyên đòi hỏi về việc phải có điều khoản backstop nhằm tránh làm tổn hại đến tiến trình hoà bình trên đảo Ireland, đồng thời tuyên bố “nếu nước Anh rời khỏi EU vào ngày 31/10/2019 mà không có thoả thuận thì đó là lỗi của nước Anh”.

Theo dự kiến, trong ngày hôm nay, 22/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tiếp Thủ tướng Anh Boris Johnson tại thủ đô Paris để bàn thảo tiếp về Brexit. So với Đức, nước Pháp mang quan điểm cứng rắn hơn về Brexit và Tổng thống Pháp Macron từng nhiều lần tuyên bố muốn hồ sơ Brexit khép lại sớm nhất có thể, bất chấp các ý định từ phía Anh, nhằm tránh cho EU một cuộc khủng hoảng kéo dài./.

Theo VOV


Lượt xem: 27

Trả lời