Số người thiệt mạng do bão Nalgae ở Philippines tăng lên 98

Cập nhật 31/10/2022, 11:10:32

Ngày 31/10, số nạn nhân tử vong do bão Nalgae đổ bộ vào Philippines đã tăng lên 98, có rất ít hy vọng tìm thấy người sống sót ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tìm kiếm thi thể nạn nhân ở Barangay Kushong, Datu Odin Sinsuat, tỉnh Maguindanao, miền Nam Philippines, ngày 28/10.

Đây là thông tin do Cơ quan Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thảm họa quốc gia Philippines công bố.

Trong đó, hơn một nửa số người thiệt mạng là do một loạt trận lũ quét và lở đất do cơn bão Nalgae gây ra, phá hủy các ngôi làng trên đảo Mindanao ở phía Nam nước này hôm 28/10.

Philippines thường đón khoảng 20 cơn bão mỗi năm, nhưng Mindanao hiếm khi phải hứng chịu bão. Tuy nhiên, những cơn bão hoành hành tại Mindanao có xu hướng chết chóc hơn ở Luzon và khu vực miền Trung nước này.

“Chúng tôi đã chuyển từ tìm kiếm cứu hộ sang hoạt động khôi phục vì cơ hội sống sót sau hai ngày gần như bằng không”, Naguib Sinarimbo, chỉ huy dân phòng của khu vực Bangsamoro ở Mindanao, cho biết.

Số người thiệt mạng do bão Nalgae ở Philippines tăng lên 98 - Ảnh 1.

Số người tử vong do bão Nalgae ở Philippines đã tăng lên 98. (Ảnh: AP)

Số người chết có thể sẽ tiếp tục tăng lên, trong đó Cơ quan Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thảm họa quốc gia Philippines ghi nhận 63 người vẫn mất tích trong báo cáo mới nhất của mình.

Khi các đội cứu hộ sục trong bùn và mảnh vỡ để tìm kiếm thi thể nạn nhân, những người sống sót tiếp tục dọn dẹp những ngôi nhà ngập trong nước của họ.

Người dân quét nước bùn ra khỏi nhà và cửa hàng, trong khi đồ đạc và các vật dụng khác được phơi khô trên những con phố đầy nắng của đô thị Noveleta, phía Nam thủ đô Manila.

Joselito Ilano, 55 tuổi, người có ngôi nhà bị nước ngập cao đến thắt lưng cho biết: “Trong suốt quãng thời gian sống ở đây, đây là lần đầu tiên chúng tôi trải qua trận lũ lụt nghiêm trọng như thế này. Tôi đã quen với lũ lụt nhưng đây trận lụt tồi tệ nhất và rất bất ngờ”.

Bão Nalgae đã làm ngập các làng mạc, phá hủy mùa màng và gây mất điện ở nhiều vùng khi quét qua Philippines.

Số người thiệt mạng do bão Nalgae ở Philippines tăng lên 98 - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ sử dụng xuồng cao su sơ tán cư dân khỏi các khu vực bị ngập do bão Nalgae tại Parang, tỉnh Maguindanao, miền Nam Philippines. (Ảnh: AP)

Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng những cơn bão chết người và có sức hủy diệt ngày càng mạnh khi thế giới nóng lên vì biến đổi khí hậu.

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cảnh báo rằng một đợt áp thấp nhiệt đới khác đang hướng tới nước này, có thể mang theo mưa lớn hơn và gây thảm họa cho các khu vực vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Nalgae.

Lở đất và lũ quét bắt nguồn từ các sườn núi do tình trạng phá rừng là một trong những hiểm họa gây chết người nhất do bão ở Philippines trong những năm gần đây.

Vào tháng 4, sạt lở đất chết và lũ lụt do một cơn bão nhiệt đới đã phá hủy các cộng đồng nông dân và đánh cá ở tỉnh miền Trung Leyte.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời