Số lượng binh sỹ Mỹ ở Syria vẫn ổn định bất chấp tuyên bố rút quân

Cập nhật 05/11/2019, 13:11:01

Số lượng binh sỹ Mỹ tại Syria vẫn ở mức gần 1.000 người 3 tuần sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút các lực lượng khỏi quốc gia Trung Đông này.

Việc rút các binh sỹ Mỹ khỏi khu vực biên giới phía Bắc Syria mở đường cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria đầu tháng 10 vừa qua.

Tuy nhiên, sau đó, quyết định của Tổng thống Trump về bảo vệ các giếng dầu ở tỉnh miền đông Deir Ezzor, Syria đã dẫn tới việc Lầu Năm Góc phải gửi lực lượng tăng viện tới đây.

so luong binh sy my o syria van on dinh bat chap tuyen bo rut quan hinh 1
Số lượng binh sỹ Mỹ tại Syria gần như không thay đổi bất chấp tuyên bố rút quân của Tổng thống Trump. Ảnh: AFP

Lực lượng tăng viện đã bắt đầu tới Deir Ezzor, trong khi một số binh sỹ đã được đưa tới miền Bắc để hỗ trợ đảm bảo an ninh cho việc rút khỏi khu vực và một nhóm khác đã di chuyển từ Syria sang miền Bắc Iraq.

 Nhìn chung, số binh sỹ Mỹ ở Syria vẫn tương đương với con số trước tuyên bố rút quân giữa tháng 10 vừa qua.

“Chúng tôi vẫn duy trì gần 1.000 binh sỹ và việc rút quân vẫn đang diễn ra”, quan chức giấu tên nói.

Việc rút quân không hoàn toàn suôn sẻ, khi đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ rơi gần một đoàn tuần tra của Mỹ hôm 3/11 gần vùng an toàn mà Ankara thiết lập ở miền Bắc Syria.

Tính hợp pháp của chiến dịch bảo vệ các giếng dầu vẫn là một chủ đề gây tranh cãi trong Lầu Năm Góc. Một số quan chức đã bày tỏ nghi ngờ về khả năng bác bỏ quyền tiếp cận của chính phủ Syria với các giếng dầu này, nếu các tay súng người Kurd – lực lượng hiện đang kiểm soát khu vực cùng Mỹ – đạt được thỏa thuận với Tổng thống Bashar al-Assad về chia sẻ lợi nhuận từ dầu mỏ.

Khi được hỏi về nhiệm vụ của Mỹ bảo vệ các giếng dầu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng, mục tiêu của Mỹ là nhằm ngăn các giếng dầu này rơi vào tay IS và các nhóm khác trong khu vực. Tuy nhiên, ông không đề cập những nhóm khác ở đây là gì./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời