Số ca mắc COVID-19 và tử vong cao kỷ lục, người dân Nga sẽ có 11 ngày ở nhà

Cập nhật 27/10/2021, 06:10:15

Nước Nga đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ bất đắc dĩ với hy vọng ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh khiến số người nhiễm mới và tử vong cao kỷ lục.

Những ngày vừa qua, nước Nga liên tục ghi nhận những kỷ lục mới về số người nhiễm COVID-19 và số ca tử vong. Thủ đô Moscow và nhiều địa phương khác đã phải dừng lại phần lớn các hoạt động kinh doanh ngay giữa tuần này, sớm hơn so với thời điểm mà sắc lệnh liên bang về những ngày không làm việc có hiệu lực từ 30/10 đến 7/11.

Người dân Moscow và các khu vực lân cận thủ đô sẽ có 11 ngày không làm việc, bắt đầu từ ngày 28/10. Phần lớn các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, trừ các cửa hàng thiết yếu như nhà thuốc và cửa hàng thực phẩm. Với chính quyền, đây không phải là một cuộc phong tỏa, mà là một biện pháp giãn cách xã hội nhằm đối phó với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Bà Margarita – Người dân Moscow nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng, nhưng cũng không chạy vội đến các cửa hàng để mua thực phẩm. Hy vọng sẽ giống như một kỳ nghỉ, mong là mọi người sẽ tiêm phòng và mọi sự sớm kết thúc”.

Số ca mắc COVID-19 và tử vong cao kỷ lục, người dân Nga sẽ có 11 ngày ở nhà - Ảnh 1.

Nhân viên y tế tại thành phố Volzhsky, Nga, di chuyển một bệnh nhân COVID-19 – Ảnh: Reuters

Ước tính, với một ngày không làm việc, nước Nga thiệt hại 4 tỷ ruble (gần 58 triệu USD). Tổn thất kinh tế rõ ràng, nhưng hiệu quả trong cuộc chiến chống COVID-19 vẫn là điều còn để ngỏ. Với nhiều người Nga, những ngày không làm việc hưởng lương là một cơ hội để thư giãn. Nhiều người đã lên kế hoạch cho các chuyến du lịch không chỉ ở Nga mà còn đến các khu nghỉ dưỡng nước ngoài.

Ông Dmitry – Người dân Moscow cho rằng: “Tôi không nghĩ việc đóng cửa các hoạt động sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn nếu người dân không nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch. Sẽ có nhiều thứ chúng ta phải thay đổi và chấp nhận như những điều bình thường trong cuộc sống”.

Những ngày không làm việc sắp tới đây sẽ là lần thứ hai trong năm nay nước Nga phải đưa ra biện pháp giãn cách xã hội để làm chậm tốc độ lây lan của COVID-19. Nhiều chuyên gia cho rằng, kỳ nghỉ này sẽ còn phải kéo dài hơn dự kiến và sẽ còn được lặp lại liên tục ở Nga cho đến khi đủ khả năng miễn dịch cộng đồng.

Nhiều người Nga từng hy vọng có thể sống chung với COVID-19 trong trạng thái bình thường mới, nhưng làn sóng lây nhiễm mới đã cho thấy một thực tế là điều này không hề đơn giản. Thêm một kỳ nghỉ bất đắc dĩ, liệu nước Nga có khả năng vượt sóng hay không được cho là phụ thuộc rất lớn vào ý thức tự bảo vệ của người dân.

Theo VTV


Lượt xem: 8

Trả lời