Slovenia có nữ Tổng thống đầu tiên

Cập nhật 14/11/2022, 06:11:31

Ngày 13/11, người dân Slovenia đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này.

Cựu người dẫn chương trình truyền hình Natasa Pirc Musar trước đó hy vọng sẽ đánh bại chính trị gia cánh hữu Andze Logar và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Slovenia.

Mặc dù ông Logar về nhất ở vòng bầu cử đầu tiên vào ngày 23/10 nhưng các cuộc thăm dò dư luận đã nghiêng về chiến thắng vào ngày 13/11 cho bà Pirc Musar, một ứng cử viên độc lập, người đã bảo đảm sự ủng hộ của liên minh cầm quyền đối với cuộc bầu cử Tổng thống Slovenia.

Các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 19h ngày 13/11 (giờ địa phương, tức 18h theo giờ GMT) và kết quả đầu tiên được mong đợi có sau đó khoảng hai giờ.

Tân Tổng thống của Slovenia, một quốc gia thành viên EU và NATO, sẽ thay thế ông Borut Pahor, một cựu người mẫu thời trang, đã phục vụ hai nhiệm kỳ 5 năm và thường được công chúng gọi là “Chủ tịch Instagram” vì thường xuyên sử dụng mạng xã hội này.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​do Ninamedia thực hiện được công bố trên tờ Dnevnik hàng ngày hôm 11/11 cho thấy, bà Pirc Musar giành được 51,2% số phiếu bầu, trong khi ông Logar nhận được 48,8%.

“Tôi hy vọng tổng thống tiếp theo sẽ quan tâm đến chúng tôi, những công dân, để đại diện cho Slovenia một cách tốt đẹp”, Uros Pinter nói sau khi bỏ phiếu ở Ljubljana. “Tôi nghĩ đã đến lúc có một nữ tổng thống”.

Slovenia có nữ Tổng thống đầu tiên - Ảnh 1.

Ứng viên Tổng thống Natasa Pirc Musar đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Radomlje, Sovenia, ngày 23/10. (Ảnh: AP)

Bà Pirc Musar, 54 tuổi, một cựu người dẫn chương trình truyền hình, hiện là một luật sư có ảnh hưởng, đã vận động về nhân quyền, pháp quyền và các vấn đề phúc lợi xã hội.

Trong khi đó, ông Logar, 46 tuổi, là thành viên của đảng Dân chủ Slovenia (SDS) cánh hữu của cựu Thủ tướng Janez Jansa, người đã thất bại trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 4 trước Phong trào Tự do vì môi trường của Thủ tướng Robert Golob.

“Chiến thắng của bà Pirc Musar sẽ cho thấy sự duy trì ủng hộ của cử tri đối với các chính trị gia trung tả ôn hòa trong nước, vốn cho đến gần đây vẫn được điều hành bởi chính phủ dân túy cánh hữu do ông Janez Jansa lãnh đạo”, công ty tư vấn Teneo cho biết.

Bà Natasa Pirc Musar đã giành chiến thắng trong cuộc đua trong ngày 13/11 để trở thành nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Slovenia.

Với kết quả giành được đa số số phiếu được kiểm, bà Pirc Musar đã dẫn trước cựu Ngoại trưởng Anze Logar của Slovenia với tỷ lệ 54% – 46%. Chiến thắng của bà Musar đã thúc đẩy khối tự do ở Slovenia sau chiến thắng của liên minh trung tả trong cuộc bầu cử quốc hội tại nước này vào tháng 4.

Bà Pirc Musar sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Tổng thống Slovenia kể từ khi quốc gia này giành độc lập trong bối cảnh Nam Tư tan rã vào năm 1991.

Theo VTV


Lượt xem: 3

Trả lời