Singapore hướng đến mục tiêu phát thải ròng về 0

Cập nhật 09/9/2022, 07:09:36

Singapore vốn nổi tiếng là một quốc gia xanh, nước này đặt mục tiêu đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào khoảng giữa thế kỷ này.

Để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng trên trên, quốc đảo sư tử đang từng bước xây dựng các mô hình sống xanh cũng như xanh hóa nhiều lĩnh vực của nền kinh tế.

Tòa nhà Keppel nằm ở phía Tây Singapore vừa trở thành tòa nhà đầu tiên được Cơ quan xây dựng nước này cấp chứng nhận là tòa nhà năng lượng tích cực. Điều đó có nghĩa là tòa nhà này tạo ra nhiều năng lượng hơn so với năng lượng mà nó tiêu thụ.

Mới đây tòa nhà đã được xanh hóa bằng cách lắp đặt thêm các tấm pin mặt trời ở mặt tiền và trên mái nhà. Ngoài ra, toàn bộ các bức tường của tòa nhà đều được trồng thêm cây xanh. Hiện mỗi năm, tòa nhà Keppel sản xuất ra khoảng 600 nghìn kw điện từ các tấm pin mặt trời, gấp hơn 2 lần mức tiêu thụ hàng năm của cả tòa nhà. Điều này có nghĩa là nó không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn tạo ra hơn 100% năng lượng từ các nguồn tái tạo tại chỗ.

Singapore hướng đến mục tiêu phát thải ròng về 0 - Ảnh 1.

Ông Samuel Ng – Chủ tịch Quỹ đầu tư Keppel tại Singapore chia sẻ: “Thật khó khăn khi triển khai các công nghệ cho một tòa nhà từng đưa vào hoạt động cách đây 20 năm, làm sao cải tiến mà không làm gián đoạn các hoạt động đang diễn ra trong tòa nhà. Do vậy, chúng tôi xác định phải lựa chọn các công nghệ tiên tiến hàng đầu phù hợp với tòa nhà thương mại hiện đại để triển khai”.

Hiện gần một nửa số tòa nhà ở Singapore tính theo tổng diện tích sàn đạt tiêu chuẩn công trình xanh. Tuy nhiên, nước này đặt mục tiêu đến năm 2030 con số này sẽ được nâng lên thành 80% và 80% các tòa nhà mới sẽ sử dụng năng lượng siêu thấp.

Tiến sỹ Sing Tien Foo – Giám đốc Viện nghiên cứu Bất động sản và Đô thị cho biết: “Tôi nghĩ rằng có nhiều lợi ích từ việc trang bị thêm các hệ thống sử dụng năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà. Trước hết nó giúp chúng ta cắt giảm chi phí về năng lượng, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hàng cũng như giúp các tòa nhà thân thiện hơn với môi trường”.

Singapore cũng đang đẩy mạnh việc xanh hóa các lĩnh vực của nền kinh tế như giao thông, hàng không, năng lượng và du lịch. Chẳng hạn như mới đây, sân bay Changi bắt đầu thí điểm chương trình sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Dự kiến, trong một năm thực hiện, chương trình sẽ giúp giảm 2.500 tấn khí thải CO2. Trong lĩnh vực giao thông, quốc đảo sư tử đặt mục tiêu đến năm 2030 tất cả ô tô đăng ký mới phải là xe chạy bằng năng lượng sạch và tăng hơn gấp đôi số trạm sạc xe điện.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời