Singapore hối thúc Mỹ sớm phê chuẩn hiệp định thương mại TPP

Cập nhật 03/8/2016, 08:08:45

Thủ tướng Singapore hôm 1/8 kêu gọi Mỹ phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bất chấp những bất đồng chính trị về vấn đề này.

Thủ tướng Singapore hôm 1/8 kêu gọi Mỹ phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bất chấp những bất đồng chính trị về vấn đề này.

Lời kêu gọi được ông Lý Hiển Long đưa ra trong bối cảnh ứng cử viên Tổng thống của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đều phản đối TPP và đây là một trong những chủ đề nóng của các chiến dịch tranh cử đang diễn ra tại Mỹ.

singapore hoi thuc my som phe chuan hiep dinh thuong mai tpp hinh 0
(Ảnh: mti.gov.sg)

Phát biểu tại Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ – ASEAN ở Washington, Thủ tướng Singapore chia sẻ những quan ngại của một bộ phận người dân Mỹ về việc làm cũng như khả năng cạnh tranh của nền kinh tế sau khi hiệp định tự do thương mại bao gồm 12 nước này có hiệu lực.

Song ông cho rằng, các doanh nghiệp Mỹ cần phải chống lại chủ nghĩa bảo hộ và bảo vệ nền kinh tế bằng cách hối thúc Quốc hội phê chuẩn TPP. Bởi chính hiệp định này sẽ mở ra cơ hội cho nền kinh tế Mỹ tiếp cận với thị trường chiếm gần 40% sản lượng kinh tế thế giới. TPP sẽ xóa bỏ các loại thuế quan và rào cản hàng hóa xuất nhập khẩu, dịch vụ giữa các nước thành viên, tạo nên một khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh: “Châu Á – Thái Bình Dương đại diện cho một khu vực tăng trưởng quan trọng đối với các doanh nghiệp, trong đó có các công ty của Mỹ. TPP sẽ còn lớn mạnh hơn, có tác động lớn hơn bất cứ hiệp định tự do thương mại mang tính khu vực nào. Và nếu nước Mỹ muốn đảm bảo lợi ích trong tương lai thì cần phải phê chuẩn TPP nếu không muốn đánh mất cơ hội này. Như người Mỹ nói, bạn phải chọn một là ngồi trong bàn tiệc, hai là ở trên thực đơn”.

Bên cạnh đó, theo ông Lý Hiển Long, TPP đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố vị thế của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, là một kênh hữu hiệu cho chính sách tái cân bằng tại châu Á của Mỹ bên cạnh những kênh hợp tác về chính trị và quân sự.

Thủ tướng Singapore đang có chuyến thăm chính thức đến Mỹ kéo dài 1 tuần nhân dịp 2 nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nhân cơ hội này thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Mỹ./.

VOV


Lượt xem: 56

Trả lời