Quỹ “Lá chắn toàn cầu” – nỗ lực toàn cầu mới nhất nhằm giảm nhẹ thiệt hại của thiên tai

Cập nhật 16/11/2022, 06:11:56

Quỹ “Lá chắn toàn cầu” nhằm đối phó với các thảm họa thiên nhiên đã vừa được thiết lập trong khuôn khổ Hội nghị COP 27 đang diễn ra tại Ai Cập.

Đây được xem là bước tiến mới nhất của thế giới trong nỗ lực giảm nhẹ thiệt hại của các hiện tượng thời tiết cực đoan vì biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng thường xuyên và trầm trọng.

Quỹ “Lá chắn toàn cầu” được công bố trong ngày 15/11 được xem là thành quả mới nhất tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27). Đây là sáng kiến được triển khai dưới sự điều phối của G7 và Nhóm V20, bao gồm các quốc gia dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, trong đó Việt Nam cũng là một thành viên.

Bà Svenja Schulze, Bộ trưởng Bộ Hợp tác và phát triển kinh tế Đức, nói: “Quỹ “Lá chắn toàn cầu” sẽ giúp các hỗ trợ quốc tế có thể tiếp cận sớm và nhanh chóng tới những nơi bị thiên tai tàn phá”.

Quỹ Lá chắn toàn cầu - nỗ lực toàn cầu mới nhất nhằm giảm nhẹ thiệt hại của thiên tai - Ảnh 1.

Thế giới liên tiếp phải đối mặt với các thảm họa thiên tai từ bão lũ đến hạn hán. (Ảnh: Reuters)

Quỹ “Lá chắn toàn cầu” đối phó với thảm họa thiên tai hoạt động như một quỹ bảo hiểm, tạo ra một nguồn tài chính sẵn có cho cộng đồng quốc tế để cứu trợ những vùng bị tác động bởi bão lũ, hạn hán và nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan khác. Hiện quỹ đã huy động được khoảng hơn 200 triệu USD, chủ yếu đến từ các nguồn tài trợ của Đức, Đan Mạch hay Ireland. Mỹ cũng tuyên bố ủng hộ sáng kiến này.

Giá lương thực thế giới trong thời gian qua không ngừng “nhảy múa”, từ gạo, lúa mì cho tới xoài, khi các trung tâm nông nghiệp của thế giới liên tiếp phải đối mặt với bão lũ, hạn hán. Quỹ “Lá chắn toàn cầu” chính là lời khẳng định thêm một lần nữa thiên tai dù diễn ra ở đâu thì cũng không phải là chuyện của riêng mảnh đất nào. Tác động của thảm họa thiên tai ngày càng để lại những hệ quả dây chuyền, thế giới phải chung sức để đối phó.

Theo VTV

Lượt xem:

Trả lời