Quốc hội Myanmar thảo luận về đề xuất thành lập Chính phủ mới

Cập nhật 18/3/2016, 20:03:31

Ngày 18/3, Quốc hội liên bang Myanmar sẽ thảo luận về kế hoạch thành lập Chính phủ mới do Tổng thống vừa đắc cử U Htin Kyaw vừa đề xuất.

Theo kế hoạch vừa nêu, Tổng thống U Htin Kyaw xuất thành lập 21 Bộ ngành cùng với 18 Bộ trưởng liên quan đã được chỉ định.

 

quoc hoi myanmar thao luan ve de xuat thanh lap chinh phu moi hinh 0
Tổng thống mới đắc cử U Htin Kyaw (trái) và lãnh đạo NLD Aung San Suu Kyi. Ảnh AP

 

So với quy mô của Chính phủ tiền nhiệm, số lượng các Bộ giảm từ 36 Bộ, 32 Bộ trưởng xuống còn 21 Bộ tương ứng 18 Bộ trưởng. Một số Bộ trong Chính phủ mới sẽ được kết hợp để hình thành Bộ mới như Bộ Nông nghiệp và Bộ Chăn nuôi, Bộ văn hóa và Bộ Tôn giáo, Bộ Kế hoạch kết hợp với Bộ Tài chính…

Ngoài ra, Nội các Myanmar mới sẽ thành lập một Bộ mới là Bộ Nội nội vụ dân tộc chuyên xử lý các công việc về thúc đẩy hòa giải dân tộc. Danh sách các Bộ trưởng mới của Myanmar sẽ được công bố sau phiên thảo luận của Quốc hội nước này.

Ngày 15/3 trước đó, ông U Htin Kyaw (69 tuổi), thuộc Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, đã được bầu làm tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar trong nhiều thập kỷ qua.

Ông U Htin Kyaw đang điều hành một quỹ nhân đạo do bà Aung San Suu Kyi thành lập và là người thân cận được bà rất tin tưởng. Theo kế hoạch, ông U Htin Kyaw sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 1/4 tới./.

VOV


Lượt xem: 36

Trả lời