Quan hệ hợp tác Nga – Ấn Độ: Nấc thang mới đầy hứa hẹn

Cập nhật 08/12/2021, 10:12:23

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa hoàn tất chuyến công du tới New Delhi với 28 thỏa thuận được ký kết trên các lĩnh vực từ năng lượng, quốc phòng tới an ninh mạng.

Đáng chú ý, ông Putin khẳng định, Nga sẽ hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực quân sự theo một cách độc nhất, không dành cho bất kỳ đối tác nào khác. Mối quan hệ giữa Nga và Ấn Độ được cho đang bước lên một nấc thang mới đầy hứa hẹn.

Những cử chỉ ngoại giao nồng ấm đã được Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Ấn Độ Modi thể hiện ở New Delhi. Kể từ khi đại dịch COVID-19, đây mới chỉ là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông Putin, sau cuộc họp thượng đỉnh giữa ông với Tổng thống Mỹ Biden tại Geneva. Một động thái được cho là cách Moscow và New Delhi khẳng định vị trí ưu tiên trong chính sách dành cho nhau.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói: “Bất chấp những thách thức của COVID-19, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Nga không hề suy chuyển, trái lại quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt, đặc quyền với Nga còn thêm thắt chặt”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: “Chúng tôi xem Ấn Độ là một cường quốc vĩ đại, một quốc gia thân thiện và là một người bạn đã được kiểm chứng qua thời gian”.

Chuyến công du của Tổng thống Putin nối tiếp ngay sau cuộc họp 2+2 giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Saudi Arabia, trong đó 60% kho khí tài quân sự của New Delhi có xuất xứ từ Nga. Từ các máy bay chiến đấu Su-30, xe tăng T-90, mới đây nhất, những hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 đầu tiên cũng đã được Nga chuyển giao cho Ấn Độ. Nhưng những gì mà Nga – Ấn Độ đang hứa hẹn lại là một cơ chế hợp tác mới. Đi xa hơn việc mua bán vũ khí thuần túy, hai nước mong muốn sẽ còn trở thành những đối tác chiến lược, cùng sáng chế, sản xuất trong công nghiệp quốc phòng.

Quan hệ hợp tác Nga - Ấn Độ: Nấc thang mới đầy hứa hẹn - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: “Chúng ta đang hợp tác trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật theo cách đặc biệt, không dành cho bất kỳ quốc gia nào khác”.

Hợp tác quốc phòng giữa Ấn Độ và Nga thực tế đã từng tạo dấu ấn, với việc đồng nghiên cứu sản xuất thành công hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos, với tầm bắn lên tới 400 km. Giờ đây hai nước mong muốn sẽ còn hái những quả ngọt, lớn hơn như vậy. 28 thỏa thuận được ký kết lần này cũng đang mang đến nhiều hứa hẹn trong không ít các lĩnh vực khác.

Nga đánh giá thế nào về tầm quan trọng trong mối quan hệ hợp tác với Ấn Độ?

Bản thân chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin đến Ấn Độ trong bối cảnh này đã được cho là có ý nghĩa đặc biệt. Trong gần hai năm qua, kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, nhà lãnh đạo Nga chỉ đưa ra ngoại lệ là gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva vào tháng 6 năm nay, Ấn Độ là chuyến công du nước ngoài thứ hai.

Trong Chiến lược an ninh quốc gia mới của Nga, Ấn Độ ngang hàng với Trung Quốc – hai quốc gia này được đánh giá là ưu tiên cao đối với Moscow. Nga xem trọng quan hệ hợp tác với Ấn Độ bởi quốc gia này có tầm ảnh hưởng ngày càng tăng tại khu vực châu Á, đồng thời cũng là một trong các khách hàng truyền thống của vũ khí Nga. Việc Nga và Ấn Độ thiết lập cơ chế Đối thoại 2+2 giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng là Đối thoại 2+2 đầu tiên giữa Ấn Độ với một nước nằm ngoài nhóm “Bộ tứ kim cương” do Mỹ đứng đầu (QUAD), cũng có nghĩa, với New Delhi, Moscow đang khẳng định vai trò quan trọng không kém gì Washington.

Quan hệ hợp tác Nga - Ấn Độ: Nấc thang mới đầy hứa hẹn - Ảnh 2.

Thực tế là New Delhi và Moscow vẫn đang tồn tại những tầm nhìn khác nhau trong các vấn đề quốc tế hay tại Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương. Nhưng những chuyển động vừa qua cũng đang phản ánh tư duy chính sách của hai nước này. Ấn Độ sẽ không vì xích gần hơn với Mỹ mà bỏ qua sự hợp tác với Nga. Hay Nga gần gũi với Trung Quốc, nhưng không vì thế mà xem nhẹ mối quan hệ với các nước khác, trong đó có Ấn Độ.

Dù cho Trung Quốc và Ấn Độ đang có không ít những đối lập trong chiến lược. Với bộ tứ QUAD, những bước đi của Ấn Độ với Nga, được cho cũng phần nào cho thấy hình thái mà sự hợp tác này sẽ hướng tới, ít nhất là theo cách nhìn của Ấn Độ. Sự hợp tác của Ấn Độ với Mỹ hay bộ tứ QUAD nhiều khả năng sẽ ngày càng thắt chặt, nhưng nó sẽ dừng lại ở những vấn đề mà các nước này có lợi ích chung, chứ không hướng đến một hình thái liên mình như là NATO tại Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương.

Với cam kết đối tác chiến lược đặc quyền và 15 thỏa thuận vừa được ký kết, Nga – Ấn Độ cùng đánh dấu một giai đoạn hợp tác mới. Đặc biệt, Moscow vẫn luôn là đối tác chính của New Delhi trong lĩnh vực quân sự – kỹ thuật và hai bên đang tích cực hợp tác trong lĩnh vực này. Ở thời điểm hiện tại, Nga đang cung cấp khoảng 60-70% nhu cầu của ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ, và sắp tới còn cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 và hợp tác sản xuất súng trường AK.

Hai bên cũng đang đặt mục tiêu tăng kim ngạch song phương lên 30 tỷ USD vào năm 2025. Thương mại Nga – Ấn hàng năm đang duy trì ở mức khoảng 10 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với thương mại của Moscow với Bắc Kinh là hơn 100 tỷ USD, hay như thương mại của Ấn Độ với Mỹ và Trung Quốc cũng ở mức 100 tỷ USD. Nga và Ấn Độ đã nhiều lần khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, và hai bên đang nỗ lực cho điều này.

Theo VTV


Lượt xem: 13

Trả lời