Quan chức lưỡng viện Mỹ dồn dập thăm Ai Cập

Cập nhật 08/4/2016, 13:04:11

Ngày 7/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, đang ở thăm Cairo, đã có cuộc gặp và hội đàm Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội Ai Cập.

Theo các nguồn tin chính thức của Ai Cập, cuộc gặp chủ yếu tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ song phương hai nước và các vấn đề an ninh khu vực.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Abdel Al đã chỉ trích Mỹ có thái độ “thù địch” đối với Ai Cập sau sự kiện Tổng thống phe Hồi giáo Mohamed Morsi bị quân đội Ai Cập truất quyền năm 2013, cũng như việc Mỹ và phương tây phản đối việc vũ trang cho quân đội Libya dẫn tới những bất ổn nghiêm trọng tại quốc gia láng giềng của Ai Cập. 

 

quan chuc luong vien my don dap tham ai cap hinh 0
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. Ảnh: slate.com.

 

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Mỹ một lần nữa khẳng định, nước Mỹ ủng hộ nền dân chủ chứ không phải bất kỳ đảng phái chính trị cụ thể nào tại Ai Cập.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhấn mạnh rằng sự ổn định của Ai Cập là rất quan trọng đối với cả khu vực Trung Đông. Và đó là lý do tại sao Hạ viện Mỹ chọn Cairo là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du khu vực lần này.

Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đến Ai Cập diễn ra chỉ ít ngày sau chuyến thăm của phái đoàn Thượng viện Mỹ do Thượng nghị sỹ Linsay Graham dẫn đầu.  

Giới quan sát cho rằng, việc quan chức lưỡng viện Mỹ dồn dập tới thăm Ai Cập ngay sau khi nước này có Quốc hội mới, có thể coi là tín hiệu cho thấy Mỹ đang dành sự quan tâm trở lại cho đối tác Arab từng một thời là đồng minh đặc biệt của Mỹ tại Trung Đông./.

VOV


Lượt xem: 40

Trả lời