Philippines: Phán quyết Biển Đông là “ràng buộc, không thể kháng cáo”

Cập nhật 30/8/2019, 13:08:50

Tổng thống Philippines khẳng định tầm quan trọng của phán quyết của Tòa trọng tài về vấn đề Biển Đông bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.

Trong cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua (29/8), Tổng thống Philippines Duterte khẳng định rằng, phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông là “phán quyết cuối cùng, mang tính ràng buộc và không thể kháng cáo”.

philippines: phan quyet bien dong la "rang buoc, khong the khang cao" hinh 1
Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: Strait Times.

Trong một tuyên bố đưa ra sáng nay (30/8), người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo nói rằng: “Tổng thống Duterte rất kiên định trong việc thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình những lo ngại liên quan đến vấn đề chủ quyền của Philippines ở Biển Đông, trong đó có cả phán quyết của Tòa trọng tài tại La Hay”. Tuy nhiên, ông Panelo cho biết: “Chủ tịch Tập Cận Bình tái khẳng định lập trường của chính phủ Trung Quốc không công nhận phán quyết của tòa trọng tài cũng như không thay đổi quan điểm”.

“Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí làm việc cùng nhau, dựa trên thiện chí và sự tin tưởng lẫn nhau để cùng giải quyết vấn đề Biển Đông và tiếp tục đối thoại hòa bình để giải quyết xung đột”, ông Panelo nói thêm.

 “Cả Tổng thống Duterte và Chủ tịch Tập Cận Bình đều nhất trí cho rằng dù hai bên còn nhiều khác biệt nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến quan hệ  song phương”.

Theo ông Panelo, dù không công nhận phán quyết của Tòa trọng tài nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhất trí về sự cần thiết của việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông.

“Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí với Tổng thống Duterte rằng cần phải xây dựng COC và điều này nên được thực hiện trong vòng những năm cuối nhiệm kỳ Tổng thống của ông Duterte”. Về phần mình, Tổng thống Duterte đã bày tỏ sự tin tưởng rằng COC sẽ góp phần giải quyết nhiều xung đột ở Biển Đông”.

Cả hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc tự kiềm chế và tôn trọng quyền tự do hàng hải và tự do hàng không ở Biển Đông, ông Panelo nói thêm./.

Theo VOV


Lượt xem: 9

Trả lời