Philippines cấm tàu nước ngoài khảo sát tại vùng biển của nước này

Cập nhật 14/8/2019, 07:08:02

Ngoại trưởng Philippines Teodoro tuyên bố sẽ mở rộng lệnh cấm các tàu nước ngoài tiến hành khảo sát tại vùng biển của nước này.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. vừa thông báo, ông sẽ mở rộng lệnh cấm các tàu nước ngoài trong đó có cả tàu Trung Quốc tiến hành khảo sát tại vùng biển Philippines. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng sự hiện diện của tàu khảo sát Trung Quốc tại vùng biển của Philippines đã làm dấy lên những lo ngại về an ninh.

philippines cam tau nuoc ngoai khao sat tai vung bien cua nuoc nay hinh 1
Ngoại trưởng Philippines Locsin. Ảnh: Malacanang.

Trong tuyên bố đăng tải trên trang Twitter ngày 12/8, ông Teodoro Locsin nêu rõ: “Tôi đã cấm các tàu khảo sát biển, sửa đổi danh sách hạn chế bằng cách bổ sung Trung Quốc vào bên cạnh Pháp và Nhật Bản. Việc chọn lựa quốc gia nào được phép thực hiện hoạt động này sẽ làm nảy sinh nghi ngờ rằng Philipines thiên vị. Tôi sẽ mở rộng lệnh cấm. Việc cấp quyền miễn trừ cho bất cứ một quốc gia nào sẽ tự động khiến lệnh cấm này mất hiệu lực đối với tất cả đối tượng. Điều đó sẽ dẫn đến sự mua chuộc”.

Dòng Tweet nhằm phản ứng với tuyên bố của người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo ngày 11/8 cho rằng, ông không thấy gì sai trái trong việc nhờ Mỹ hỗ trợ giám sát vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Tuần trước, chuyên gia Ryan Martinson, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ đăng tải loạt hình ảnh cho thấy hai tàu khảo sát của Trung Quốc là Zhanjian và Dong Fang Hong 3 đã hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines./.

 VOV.

Lượt xem: 11

Trả lời