Philippines: An ninh ở tình trạng báo động cao nhất trong bầu cử

Cập nhật 09/5/2016, 08:05:03

Nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra trong vài giờ tới, lực lượng an ninh Philippines đã được đặt ở tình trạng báo động cao nhất.

Người phát ngôn cảnh sát Manila Del Rosario cho biết, cảnh sát nước này đã huy động hơn 90% lực lượng ( khoảng 14.000 binh sĩ) để tham gia vào công tác bảo vệ bầu cử. 

Tại các tuyến đường huyết mạch, các khu vực và điểm bỏ phiếu… cảnh sát chìm,  lính đặc nhiệm đã được triển khai dày đặc. Nhiều xe bọc thép được nhìn thấy tuần tiễu trên các đường phố. Quân đội Philippines cho biết cũng sẽ tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ cho cuộc bầu cử.

 

philippines: an ninh o tinh trang bao dong cao nhat trong bau cu hinh 0
Áp phích quảng bá về cuộc bầu cử tổng thống ở Philippines. (Ảnh: BBC).

 

Tại một số điểm nóng, nơi có sự cạnh tranh nảy lửa giữa các chính trị gia, lực lượng an ninh còn kiêm thêm nhiệm vụ của cán bộ bầu cử. Ngoài ra, cảnh sát Philippines cấm cử tri sử dụng điện thoại tại nơi bỏ phiếu để ngăn chặn việc người dân, trong nhiều trường hợp chụp ảnh lá phiếu nhằm chứng tỏ rằng đã bầu cho người sẽ trả tiền cho mình…

Theo thống kê của cảnh sát quốc gia Philippines, trong 3 tháng qua đã có ít nhất 15 người thiệt mạng trong các cuộc bạo lực liên quan đến bầu cử. Ngày 7/5, một vụ  nổ lựu đạn ở tỉnh Maguidanao đã làm một bé gái 9 tuổi thiệt mạng.

 
 

Bắt đầu từ 6h sáng ngày 9/5, hơn 50 triệu cử tri Philippines sẽ đi bỏ phiếu người lãnh đạo kế tiếp thay Tổng thống đương nhiệm Benkino Akino, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 6 tới. Ngoài 5 ứng viên chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống còn có 44.000 ứng viên khác cho 18.000 vị trí như Ủy viên hội đồng địa phương, thị trưởng, lãnh đạo tỉnh và một số nghị sĩ./.

VOV


Lượt xem: 32

Trả lời