Phe đối lập ở Pháp đòi thêm thời gian nghiên cứu phương án gỡ phong tỏa

Cập nhật 27/4/2020, 09:04:42

Lực lượng chính trị đối lập yêu cầu lùi thời hạn bỏ phiếu thông qua kế hoạch dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Dự kiến, vào khoảng 15h ngày 28/4, Chính phủ Pháp sẽ trình Quốc hội nước này bản kế hoạch chi tiết cho quá trình dỡ phong tỏa toàn quốc, sau đó Quốc hội Pháp dự kiến sẽ bỏ phiếu về kế hoạch này ngay trong ngày. Tuy nhiên, các đảng chính trị đối lập tại Pháp đang phản ứng quyết liệt, cho rằng thời gian là quá gấp, không đủ để xem xét kỹ lưỡng nội dung của kế hoạch.

phe doi lap o phap doi them thoi gian nghien cuu phuong an go phong toa hinh 1
Người dân Pháp bắt đầu ra đường nhiều hơn. (ảnh: Le Monde)

Chủ tịch đảng Nước Pháp bất khuất-ông Jean-Luc Mélenchon, chỉ trích phương pháp làm việc của Chính phủ Pháp là áp đặt và thiếu dân chủ, trong khi Chủ tịch đảng Châu Âu Sinh thái – đảng Xanh (EELV) Yannick Jadot lấy làm tiếc khi chính phủ Pháp không chọn cách xử lý dịch bệnh một cách tập thể, không tham vấn các đảng chính trị trước khi xây dựng kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa.

Ngoài ra, các nghị sỹ đảng Cộng hòa (LR) yêu cầu phải có ít nhất 24 hoặc 48 tiếng đồng hồ kể từ khi chính phủ trình kế hoạch đến khi bỏ phiếu, để có thời gian suy nghĩ, đánh giá kỹ lưỡng.

Mặc dù kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa chưa được đưa ra nhưng một số nội dung quan trọng đã được dần định hình trong những ngày qua. Đầu tiên, việc mang khẩu trang có thể sẽ là bắt buộc đối với những người sử dụng phương tiện công cộng. Liên quan vấn đề này, chính quyền khu vực thủ đô Paris và các tỉnh lân cận dự kiến sẽ phát miễn phí khẩu trang cho người sử dụng phương tiện công cộng trong vùng. Nước Pháp cũng điều phối dần mặt hàng khẩu trang tới các hiệu thuốc trên toàn quốc, sẵn sàng cung cấp cho người dân từ đầu tháng sau.

 Về việc xét nghiệm, trong giai đoạn hậu phong tỏa, nước Pháp sẽ tăng cường khả năng xét nghiệm lên từ 500.000 tới 700.000 xét nghiệm mỗi tuần nhưng sẽ tập trung các đối tượng có nguy cơ, có triệu chứng mà không xét nghiệm toàn dân.

Cũng kể từ ngày 11/5, nước Pháp có khả năng đưa vào sử dụng một ứng dụng điện thoại di động nhằm theo dõi lộ trình của người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 và gửi cảnh báo mỗi khi có người tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, người lao động Pháp có khả năng sẽ tiếp tục được làm việc từ xa như trong giai đoạn phong tỏa toàn quốc. Các trường học sẽ hoạt động trở lại từ ngày 11/5 đối với giáo viên và ngày 12/5 đối với các học sinh tự nguyện đến lớp.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều vấn đề như việc hoạt động trở lại của các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm thương mại vẫn chưa xác định khi các thông tin mà Chính phủ Pháp đưa ra cho đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Trong thông cáo ngày 26/4, Bộ Y tế Pháp cho biết, 242 ca tử vong đã được ghi nhận trong vòng 24 giờ, đưa tổng số ca tử vong lên 22.856 kể từ đầu mùa dịch. Trong ngày 26/4, số lượng người bệnh trong hệ thống bệnh viện và số ca bệnh nặng tiếp tục xu hướng giảm trong nhiều ngày qua. Hiện tại, hệ thống y tế Pháp còn phải chữa trị cho hơn 28.000 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, trong đó 4.682 ca trong phòng cấp cứu./.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời