Phát minh mới: Biến nhựa phế thải thành gạch

Cập nhật 31/3/2022, 08:03:34

Một nhà phát minh nữ người Kenya đã nảy ra sáng kiến, đó là tận dụng nguồn nhựa phế thải nhựa vô tận để tái chế thành gạch.

Rác thải nhựa đang đặt ra nhiều thách thức với môi trường. Chỉ riêng tại thủ đô Nairobi, Kenya, mỗi ngày đã có tới 500 tấn rác thải nhựa bị vứt bỏ ra các bãi rác, sông hồ. Tuy nhiên, chưa đầy 10% trong đó được tái chế. Trước tình trạng này, một nhà phát minh nữ người Kenya Dambi Mati đã tận dụng nguồn nguyên liệu thô vô tận và thành lập công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tái chế.

Quy trình sản xuất được thực hiện theo các bước gồm: rác thải nhựa được phân mảnh nhỏ, trộn với cát và qua khâu xử lý ở nhiệt độ cực cao để tạo ra một loại bùn. Loại bùn này được đúc thành các khối có kích thước khác nhau. Bước cuối cùng sẽ cho ra thành phẩm là gạch lát cứng, có độ bền cao gấp 2-7 lần so với bê tông, nhưng nhẹ chỉ bằng một nửa và có giá thành rẻ hơn 15% so với vật liệu xây dựng cùng loại.

Bình quân mỗi ngày, công ty xuất xưởng khoảng 1 nghìn 500 viên gạch làm từ nhựa công nghiệp và nhựa gia dụng phế phẩm.  Trong năm ngoái, công ty của nhà phát minh Mati đã tái chế được 50 tấn nhựa.

Theo VTV


Lượt xem: 17

Trả lời