Phát hiện tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh hình điếu cigar?

Cập nhật 06/11/2018, 19:11:25

Vật thể hình điếu cigar bay qua Hệ Mặt Trời có thể là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh cử đi thăm dò Trái Đất, nhà thiên văn học Harvard cảnh báo.

Các nhà thiên văn học thuộc đại học Harvard mới đây cho rằng, vật thể bí ẩn hình điếu cigar bay qua Hệ Mặt Trời năm ngoái có thể là một tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh cử tới thăm dò Trái Đất.

Vật thể bay này được đặt tên là Oumuamua, theo tiếng của thổ dân ở Hawaii, Mỹ, có nghĩa là “một sứ giả trỗi dậy từ quá khứ xa xưa”. Vật thể nghi là tàu vũ trụ ngoài hành tinh này “bị” kính thiên văn Pan-STARRS 1 ở Hawaii phát hiện hồi tháng 10/2017.

Kể từ khi phát hiện vật thể này, các nhà khoa học đã tranh cãi về hình dáng lạ lùng cũng như nguồn gốc chính xác của nó. “Điếu cigar vũ trụ” này có chiều dài gấp 10 lần chiều rộng và di chuyển với vận tốc hơn 315.431 km/h.

Ban đầu các nhà nghiên cứu gọi nó là sao chổi, sau đó là tiểu hành tinh, cuối cùng đưa ra một khái niệm lần đầu được dùng là một loại “vật thể liên hành tinh mới”.

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Trung tâm vật lý thiên văn Smithsonian Harvard đặt ra khả năng là vật thể này có thể có “nguồn gốc nhân tạo”.

“Oumuamua có thể được cử tới Trái Đất một cách có chủ ý bởi một nền văn minh ngoài hành tinh nào đó để tiến hành một chiến dịch do thám” – các nhà khoa học viết trong báo cáo đăng trên tạp chí vật lý thiên văn Astrophysical Journal Letters.

Giả thuyết này dựa trên chi tiết là vật thể bí ẩn này đột ngột tăng tốc khi bay qua Hệ Mặt Trời tháng 1/2018. Nhiều kính thiên văn trên Trái Đất đã được huy động tập trung vào vật thể này trong 3 đêm liên tiếp để xác định xem đó là gì trước khi nó ra khỏi tầm quan sát.

“Chúng ta may mắn rằng các kính thiên văn do thám bầu trời đã nhìn vào đúng chỗ, đúng lúc để bắt được khoảnh khắc lịch sử đó” – Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết. “Phát hiện thú vị này được thúc đẩy bởi những nỗ lực của NASA nhằm tìm kiếm, theo dõi và phân tích các vật thể tiến đến gần và có khả năng đe dọa hành tinh của chúng ta”./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời