Phát hiện kháng thể cực mạnh kháng virus SARS-CoV-2, các nước tăng tốc tích trữ thuốc điều trị COVID-19

Cập nhật 22/10/2021, 14:10:44

Nhiều quốc gia đẩy mạnh mua thuốc đặc trị COVID-19 và phát hiện loại kháng thể đơn dòng có thể kháng virus SARS-CoV-2 là những câu chuyện nổi bật trên thế giới tuần qua.

Trong bối cảnh các chiến dịch bao phủ vaccine COVID-19 đạt hiệu quả ở nhiều nước, giúp giảm số ca mắc mới và ca tử vong, một loạt quốc gia đã tính bài toán tiếp theo trong cuộc chiến chống dịch. Theo đó, nhiều nước một mặt tăng cường tiêm vaccine cho nhóm người ít tuổi, mặt khác đẩy mạnh gom mua thuốc điều trị COVID-19. Trong cuộc đua gom thuốc lần này, các quốc gia châu Á đang tăng tốc để tránh lặp lại sai lầm chậm chân đặt mua, rơi vào tình cảnh thiếu vaccine như trước đây.

Molnupiravir hiện đang là loại thuốc được săn đón nhiều nhất. Kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy, thuốc có tác dụng giảm gần 50% nguy cơ bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện và tử vong. Molnupiravir có thể trở thành viên kháng virus đầu tiên được cấp phép sử dụng để điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ. Ít nhất 8 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã ký kết các thỏa thuận hoặc đang đàm phán để mua thuốc Molnupiravir.

Ngoài Molnupiravir, các quốc gia cũng đang đặt cược vào những loại thuốc đặc trị COVID-19 khác như Remdesivir. Remdesivir là loại thuốc đầu tiên cho kết quả cải thiện tình hình bệnh nhân COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng chính thức và đã được cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 từ tháng 10/2020.

Phát hiện kháng thể cực mạnh kháng virus SARS-CoV-2, các nước tăng tốc tích trữ thuốc điều trị COVID-19 - Ảnh 1.

Một loại kháng thể có hiệu lực cao chống lại các biến thể cần của virus SARS-CoV-2 đã được tìm ra. (Ảnh: Shutterstock)

Trong tuần qua, giới khoa học đã công bố một tin vui, mở ra hy vọng giảm đáng kể nguy cơ từ những biến thể của virus gây bệnh COVID-19. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên trang Sciene Daily, các nhà học Thuỵ Sĩ đã phát hiện ra một kháng thể đơn dòng cực mạnh, có thể vô hiệu hóa tất cả biến thể của virus SARS-CoV-2.

Kháng thể này là có tên P5C3, thu được từ mẫu huyết tương của 8 bệnh nhân đã hồi phục khỏi COVID-19. Virus SARS-CoV-2 sử dụng các protein gai để bám dính bề mặt, xâm nhập và lây nhiễm cho tế bào vật chủ. Các biến thể của của virus SARS-CoV-2 nguy hiểm ở chỗ, chúng tăng khả năng bám dính của các protein gai, qua đó tăng khả năng lây nhiễm của virus.

Kháng thể P5C3 nhắm mục tiêu là chính những protein gai này, ngăn chúng liên kết với vật chủ, qua đó ngăn chặn khả năng virus SARS-CoV-2 xâm nhập và lây nhiễm vào tế bào cơ thể. Kháng thể ngăn chặn quá trình sao chép virus, cho phép hệ thống miễn dịch của người bệnh loại bỏ virus SARS-CoV-2 khỏi cơ thể. Cơ chế bảo vệ này đã được chứng minh thông qua các thí nghiệm trên chuột.

Kết quả nghiên cứu khẳng định, kháng thể P5C3 có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa tất cả biến thể của virus đã được xác định cho đến nay, bao gồm cả biến thể siêu lây nhiễm Delta. Kháng thể mới có thể giúp bảo vệ người mắc bệnh trong 4 – 6 tháng. Đây được xem là một lựa chọn điều trị dự phòng rất khả quan đối với những người có nguy cơ mắc bệnh nhưng chưa được tiêm chủng hoặc những người đã được tiêm vaccine nhưng không thể tạo ra phản ứng miễn dịch.

Các nhà khoa học đang lên kế hoạch sản xuất một loại thuốc có chứa kháng thể này. Công tác thử nghiệm lâm sàng thuốc dự kiến được bắt đầu vào cuối năm 2022.

Theo VTV


Lượt xem: 17

Trả lời