Phát hiện 14 ca nhiễm biến thể mới dù đã được tiêm 2 mũi vaccine

Cập nhật 08/2/2021, 15:02:40

Giới chức y tế Đức ngày 7/2 thông báo, ổ dịch COVID-19 đã bùng phát tại một viện dưỡng lão và hưu trí ở thị trấn Belm, huyện Osnabrück, bang Niedersachsen.

Cụ thể, 14 cụ sống trong viện dưỡng lão và hưu trí trên đã nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh. Điểm đáng lưu ý là tất cả các bệnh nhân này đều đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer- BioNTech, trong đó mũi thứ hai được tiêm vào ngày 25/1 vừa qua.

Tuy nhiên, theo giới chức y tế Đức, chưa rõ thời điểm các cụ bị nhiễm bệnh và chỉ được phát hiện trong một đợt xét nghiệm nhanh hàng ngày hôm 2/2. Hiện toàn bộ cơ sở, nhân viên và người nhà những cư dân trong cơ sở này đã được cách ly theo dõi. 14 cụ cho đến nay chỉ có những biểu hiện bệnh ở thể nhẹ hoặc hầu như không có triệu chứng, một phần có thể do tác động tích cực từ việc đã được tiêm chủng.

Việc nhiễm bệnh này cho thấy, ngay cả những người được tiêm chủng cũng không miễn dịch được với COVID-19 và vẫn có thể lây lan cho người khác.

Phát hiện 14 ca nhiễm biến thể mới dù đã được tiêm 2 mũi vaccine - Ảnh 1.

14 cụ sống trong viện dưỡng lão và hưu trí đã nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh. (Ảnh: AP)

Báo Tấm gương hàng ngày (Tagesspiegel) ngày 7/2 dẫn một nghiên cứu từ Israel cho biết, vaccine của Pfizer-BioNTech đạt hiệu quả mục tiêu 95% một tuần sau mũi tiêm chủng thứ hai. Dữ liệu nghiên cứu cũng cho thấy, cơ thể đã có 50% khả năng bảo vệ chống COVID-19 trong 10 ngày sau mũi tiêm đầu tiên. Những kết quả này cũng giống như thông báo của nhà sản xuất trong nghiên cứu giai đoạn 3.

Liên quan đến vaccine COVID-19, Bộ trưởng Nguồn nhân lực Hungary Miklos Kasler cho biết, Trung tâm Dịch vụ y tế quốc gia Hungary đã phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga ngừa COVID-19 để sử dụng ở quốc gia châu Âu này. Ngoài Sputnik V, ba loại vaccine phòng COVID-19 khác đã được phê duyệt để sử dụng ở Hungary là vaccine do Pfizer-BioNTech, Moderna (Mỹ) và AstraZeneca (Anh) phát triển. Cho đến nay, Hungary vẫn là nước thành viên duy nhất trong EU được phép sử dụng vaccine của Nga.

Theo VTV


Lượt xem: 27

Trả lời