Pháp siết chặt luật lệ nhằm ngăn chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan

Cập nhật 19/2/2020, 07:02:06

Tổng thống Pháp Macron ngày 18/2 công bố một loạt biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn các hình thức cực đoan, ly khai trong cộng đồng Hồi giáo.

Một trong các biện pháp cứng rắn đầu tiên mà chính quyền Pháp sắp áp dụng là chấm dứt việc tiếp nhận các thầy tế Hồi giáo nước ngoài đến Pháp trong thời gian tới. Trước đây, để phục vụ nhu cầu hành đạo của gần 5 triệu tín đồ Hồi giáo tại Pháp, đặc biệt trong các dịp lễ Ramadan, mỗi năm Pháp nhận gần 300 thầy tế từ các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Algeria, Maroc.

phap siet chat luat le nham ngan chu nghia hoi giao cuc doan hinh 1
Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: Reuters

Trong vài năm qua, đặc biệt sau các vụ khủng bố đẫm máu năm 2015, các điều tra tại Pháp cho thấy một số thầy tế này đóng vai trò quan trọng trong việc cực đoan hoá các tín đồ Hồi giáo tại Pháp, thông qua các bài giảng gây chia rẽ và thù hận.

Biện pháp đáng chú ý thứ hai mà Tổng thống Macron đưa ra là Pháp sẽ chấm dứt một số chương trình liên kết giảng dạy để đưa các giáo viên nước ngoài đến giảng ngôn ngữ tại Pháp, với lí do Bộ Giáo dục Pháp không kiểm soát được những người này cũng như chương trình được giảng dạy.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra các quan điểm và chính sách có tính tổng thể nhằm xử lý một trong các chủ đề nhạy cảm nhất tại Pháp là Hồi giáo cực đoan.

Các động thái này diễn ra trong bối cảnh xã hội Pháp vẫn tranh cãi và bị chia rẽ mạnh vì chủ đề Hồi giáo, không chỉ là ở khía cạnh an ninh mà còn ở văn hoá và đặc biệt là việc nổi lên của chủ nghĩa ly khai và cục bộ trong các cộng đồng Hồi giáo khi cuộc bầu cử địa phương tại Pháp sẽ diễn ra trong chưa đầy 1 tháng nữa./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời