Pháp phản đối yêu cầu của Mỹ về tăng ngân sách quốc phòng trong NATO

Cập nhật 17/10/2018, 15:10:37

Chính phủ Pháp hôm 16/10 hối thúc các đối tác châu Âu đẩy mạnh nỗ lực quốc phòng, tài chính và năng lực trước những chỉ trích ngày càng tăng của Mỹ.

Pháp đồng thời nhấn mạnh, “cứ tăng ngân sách mãi” cũng không phải là một giải pháp.

phap phan doi yeu cau cua my ve tang ngan sach quoc phong trong nato hinh 1
Biểu tượngNATO và cờ một số nước thành viên. Ảnh: Sputnik.

Phát biểu khai mạc Hội nghị các nguồn lực của Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly kêu gọi NATO tăng cường minh bạch tài chính để có thể làm rõ được “mỗi euro được chi tiêu”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua đã có nhiều chỉ trích và không ngừng gia tăng sức ép với Liên minh châu Âu và NATO khi liên tục phàn nàn về sự chia sẻ không công bằng gánh nặng tài chính và hối thúc các nước châu Âu tôn trọng cam kết trong năm 2006 để tăng ngân sách quốc phòng lên 2% GDP vào năm 2024. Pháp đã cam kết đạt được mục tiêu này vào năm 2025.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tình hình chiến lược hiện nay là rất nghiêm trọng và NATO không thể cho phép bị chia rẽ hơn nữa vào thời điểm đang rất cần sự thống nhất này. Bà nhấn mạnh, mỗi quốc gia cần phải đảm bảo các trang thiết bị tốt nhất và sự chuẩn bị tốt nhất cho các lực lượng của mình. Tăng ngân sách thường xuyên cho NATO không phải là giải pháp./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời