Pháp-Nga lạc quan song vẫn thận trọng về tình hình Ukraine

Cập nhật 20/8/2019, 13:08:45

Trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp, Tổng thống Nga Putin cho rằng cần giữ thái độ lạc quan thận trọng về tình hình Ukraine.

Trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định đang có thay đổi thực sự trong quan hệ giữa Nga và Ukraine thì Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho rằng, cần nhìn nhận tình hình hiện nay với một thái độ lạc quan nhưng thận trọng.

phap-nga lac quan song van than trong ve tinh hinh ukraine hinh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Chiều tối 19/8, sau cuộc đón tiếp và hội đàm tại pháo đài Bregancon ở miền Nam nước Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo chung để thông báo về kết quả cuộc gặp.

Đề cập đến tình hình Ukraine, một trong các chủ đề trọng tâm được cả hai bên đặc biệt coi trọng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, sau khi chính quyền mới tại Ukraine được bầu lên, đang có sự thay đổi thực sự trong quan hệ giữa Ukraine và Nga, đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các sóng gió trong quan hệ giữa Nga với châu Âu thời gian qua, nước Pháp vẫn coi Nga là một nhân tố không thể thiếu tại châu Âu và châu Âu cần phải tái tạo một cấu trúc an ninh dựa trên lòng tin và có sự tham gia của Nga.

“Chúng tôi có thảo luận về Ukraine và tôi tin là Tổng thống Ukraine, Zelenskiy đã có một số quyết định tạo ra sự thay đổi. Tổng thống Putin cũng đã hội đàm với Tổng thống Zelenskiy trong thời gian qua và tôi nghĩ đây là cơ hội để thảo luận lại tình hình và chuẩn bị cho các cuộc gặp tiếp theo, dựa trên sự liên hệ chặt chẽ với Tổng thống Zelenskiy và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Tôi cho rằng đây là cơ hội cho một cuộc gặp 4 bên theo cơ chế Normandy trong vài tuần tới để tìm ra một giải pháp tiến lên”.

 Đáp lại các tuyên bố của ông Macron, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng cơ chế 4 bên là giải pháp khả thi nhất cho hồ sơ Ukraine và Nga đương nhiên sẽ ủng hộ các cuộc gặp trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Putin cho rằng cần phải giữ một sự lạc quan thận trọng bởi giữa các bên vẫn còn nhiều vướng mắc phức tạp.

Đối với các chủ đề khác trong quan hệ Pháp-Nga, hai Tổng thống Macron và Putin cũng cho biết, hai nước chia sẻ một số quan điểm chung trong việc cần duy trì môi trường an ninh tại châu Âu, tránh chạy đua vũ trang và cần thiết phải sớm xây dựng lại các kênh đối thoại chiến lược.

Tuy nhiên, Pháp và Nga tiếp tục bất đồng trong một số chủ đề lớn khác, như việc thực thi lệnh ngừng bắn ở thành phố Idlib của Syria. Tổng thống Nga Putin cũng bác bỏ các quan ngại của Pháp về việc trấn áp các cuộc biểu tình của phe đối lập tại Nga trong thời gian qua và cho rằng Nga không muốn lặp lại tình cảnh giống như các cuộc biểu tình “Áo vàng” tại Pháp vài tháng trước. Ông Putin cũng khẳng định, vụ nổ tuần trước tại một căn cứ quân sự Nga ở Bắc Cực không gây ra các nguy cơ lớn về rò rỉ phóng xạ.

Trong nỗ lực thắt chặt hơn quan hệ với Nga, Tổng thống Pháp Macron cho biết ông sẽ tham dự lễ kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít tại Nga vào tháng 5/2020, một sự kiện quan trọng của Nga nhưng bị nhiều nước phương Tây tẩy chay kể từ sau cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời