Pháp, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ xung đột trong ngày đầu thượng đỉnh NATO

Cập nhật 04/12/2019, 13:12:00

Những lo lắng về xung đột nội bộ trong NATO đã biến thành hiện thực ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là đã có những lời lẽ “xấu xí” về NATO, trong khi ông Macron lại tố cáo sự mập mờ trong chính sách an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, ngay trong ngày đầu thượng đỉnh NATO tại London.

phap, my va tho nhi ky xung dot trong ngay dau thuong dinh nato  hinh 1
Cờ NATO và các nước thành viên. Ảnh: Reuters.

Những lo lắng về xung đột nội bộ trong NATO đã biến thành hiện thực ngay trong ngày đầu tiên của hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập khối quân sự này tại thủ đô London của Vương quốc Anh.

Trong buổi họp báo tiến hành cùng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng những từ ngữ rất nặng nề để chỉ trích việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cách đây không lâu đã có những nhận xét tiêu cực về NATO. Theo ông Trump, các nhận xét của ông Macron như “NATO đang chết não” là những từ ngữ hết sức xấu xí và xúc phạm đến các thành viên NATO.

 Tổng thống Mỹ cũng nhân đó chê bai thành tích điều hành kinh tế yếu kém của chính phủ Pháp và tuyên bố nước Pháp có thể rời khỏi NATO nếu cảm thấy không thích hợp. Ngay sau các phát biểu gay gắt nhằm vào ông Macron, hai Tổng thống Mỹ và Pháp cũng đã có một cuộc gặp bên lề và thể hiện sự bất đồng công khai trước sự hiện diện của báo chí, dù với những lời lẽ bớt gay gắt hơn.

Trong khi ông Trump nhấn mạnh đến việc các nước thành viên NATO, trong đó có cả nước Pháp, cần phải chi trả một số tiền xứng đáng hơn cho liên minh quân sự thì Tổng thống Pháp Macron lại nêu vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ và cho rằng NATO cần phải đối thoại thẳng thắn với Thổ Nhĩ Kỳ để gạt bỏ những mập mờ hiện nay trong các chính sách đối ngoại và an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ý định này của Pháp đã vấp phải những cảnh báo gay gắt từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu ngay trước khi lên đường đến London, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan khẳng định nếu NATO không coi lực lượng dân quân người Kurd ở miền Bắc Syria là khủng bố thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chống lại bất cứ nhân tố nào đe dọa đến lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo giới quan sát, trước những nguy cơ bùng nổ mâu thuẫn giữa các bên tại Thượng đỉnh NATO, nước chủ nhà Anh đã hạn chế đến mức tối đa không gian tranh luận giữa các bên. Trong sáng ngày 4/12 theo giờ địa phương ở London, nguyên thủ 29 nước NATO sẽ phát biểu mỗi người khoảng 3 phút trong một lễ kỷ niệm chính thức 70 năm thành lập NATO và sau đó tiến hành họp báo và ra tuyên bố chung./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời