Pháp huy động 89.000 nhân viên an ninh để đối phó “Áo vàng”

Cập nhật 15/12/2018, 09:12:52

Pháp sẽ huy động 89.000 nhân viên an ninh trên toàn nước Pháp, trong đó có 8.000 tại thủ đô Paris, cùng 14 xe bọc thép của lực lượng hiến binh…

Chính phủ Pháp quyết định duy trì lực lượng an ninh ở mức cao ngang với thứ Bảy tuần trước (8/12) nhằm đối phó với đợt xuống đường lần thứ 5 của lực lượng “Áo vàng” diễn ra trong ngày thứ Bảy (15/12).

89.000 nhân viên an ninh trên toàn nước Pháp, trong đó có 8.000 tại thủ đô Paris, cùng 14 xe bọc thép của lực lượng hiến binh, sẽ tiếp tục được chính quyền Pháp huy động nhằm đối phó với cuộc xuống đường lần thứ 5 của lực lượng biểu tình “Áo vàng” tại Pháp, diễn ra trong ngày 15/12. Đây là quân số tương đương với ngày thứ Bảy tuần trước, 8/12.

phap huy dong 89.000 nhan vien an ninh de doi pho "ao vang" trong hom nay hinh 1
Chính phủ Pháp lên án hành động chống cảnh sát của người biểu tình. Ảnh: AFP

Quyết định này được Bộ Nội vụ Pháp thông báo trong chiều ngày 14/12, sau khi các diễn biến cho thấy, bất chấp việc chính phủ Pháp đầu tuần này đã đưa ra hàng loạt các nhượng bộ về tiền lương và thưởng, nhiều nhóm “Áo vàng” cứng rắn vẫn hô hào người biểu tình đổ về thủ đô Paris nhằm đòi hỏi nhiều hơn từ chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron.

Trước đó, phát biểu tại Brussels chiều 14/12 sau khi vừa tham dự Hội nghị Thượng đỉnh EU, ông Macron đã một lần nữa kêu gọi người biểu tình “Áo vàng” suy nghĩ và hành động một cách lí trí.

Theo ông Macron: “Tôi nghĩ rằng, giờ là lúc để lí trí và suy nghĩ vì cái chung dẫn dắt mỗi người tham dự vào cuộc tranh luận chung của quốc gia, để trao đổi với các thị trưởng, để làm cách nào đó xây dựng được các đề xuất chính trị và tham gia vào một tiến trình dân chủ, chứ không phải là lúc để nghĩ rằng các đòi hỏi phải được đáp ứng trên các đường phố. Nước Pháp cần yên bình, cần trật tự và cần hoạt động bình thường trở lại”.

Bên cạnh nguy cơ tái diễn các cảnh tượng bạo lực như đã từng xảy ra trong các ngày thứ Bảy cuối tuần trước, nhà chức trách Pháp hiện còn đang lo ngại nguy cơ an ninh từ mối đe doạ khủng bố, trong bối cảnh nước Pháp vừa phải hứng chịu vụ khủng bố tại chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg hôm 11/12.

Vì lí do đó, cũng đã có nhiều nhân vật nổi tiếng trong chính giới và xã hội Pháp kêu gọi những người biểu tình “Áo vàng” hành xử kiềm chế. Trên thực tế, nhiều nhóm “Áo vàng” ôn hoà đã kêu gọi không tiến về Paris biểu tình nhằm tránh bị lợi dụng bởi các nhóm tội phạm đập phá và cướp bóc.

Cùng lúc này, nhiều người dân Paris, đặc biệt là giới tiểu thương và cư dân quanh các quận trung tâm, ngày càng trở nên tức giận trước việc phong trào “Áo vàng” đã biến tướng thành bạo lực và khiến tình hình kinh doanh tại Paris trở nên u ám trong thời điểm mua sắm quan trọng nhất trong năm.

Trong ngày 14/12, Thị trưởng quận 17 tại thủ đô Paris, nơi bị nhiều nhóm tội phạm đập phá và hôi của nhất trong ngày thứ Bảy tuần trước, 8/12, đã lên tiếng yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Christophe Castaner phải chịu trách nhiệm, đồng thời đề nghị chính quyền Pháp cấm tất cả các cuộc biểu tình tại Paris./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời