Pháp, Đức hy vọng đạt được thỏa thuận với Anh tại Hội nghị EU

Cập nhật 18/2/2016, 13:02:03

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 17/2 bày tỏ hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận để giúp Anh ở lại EU tại hội nghị các nhà lãnh đạo EU ngày 18-19/2.

Phát biểu trước các nghị sĩ Pháp, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo, việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu là một cú sốc và gây ra hậu quả lớn đối với châu Âu. Việc giữ Anh ở lại EU là lợi ích của châu Âu, của Pháp và của cả nước Anh.

Thủ tướng Pháp cho rằng, các đề xuất do Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk soạn thảo nên mở đường cho một giải pháp. 

phap, duc hy vong dat duoc thoa thuan voi anh tai hoi nghi eu hinh 0
Thủ tướng Pháp Manuel Valls (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều hy vọng đạt được thỏa thuận với Anh tại Hội nghị EU. (ảnh: Reuters).

Trong một dấu hiệu tích cực về khả năng có thể đạt được thỏa thuận với Anh, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 17/2 lên tiếng ủng hộ một số yêu cầu cải cách Liên minh châu Âu của Thủ tướng Anh David Cameron, đồng thời nhấn mạnh, bất cứ thỏa thuận nào với Anh cũng không nên ngăn cản sự hội nhập gần gũi hơn của các nước thành viên Eurozone.

Bà Merkel cho biết: “Một số yêu cầu của Thủ tướng Cameron không đơn thuần chỉ là cho lợi ích riêng của nước Anh. Một số yêu cầu rất chính đáng và hợp lý”.

“Mục tiêu của chúng ta là phản đối sự phân biệt đối xử nhưng cũng khuyến khích sự khác biệt. Điều này không đi ngược với thực tế Liên minh kinh tế và tiền tệ châu Âu sẽ tiếp tục đưa ra các quyết định cần thiết của riêng mình”, bà Merkel cho biết thêm.

Thủ tướng Anh David Cameron hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với EU tại hội nghị thượng đỉnh lần này, nhằm dọn đường cho ông có thể tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc nước Anh sẽ ở lại hay rời khỏi mái nhà chung châu Âu ngay trong tháng 6 năm nay.

Ông Cameron sẽ thảo luận dự thảo cuối cùng khi có cuộc gặp với lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh châu Âu khác vào ngày 18/2./.

VOV


Lượt xem: 26

Trả lời