Pháp đối mặt nguy cơ thiếu điện và cắt điện vào đầu năm 2023

Cập nhật 21/11/2022, 10:11:07

Pháp sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu điện cao hơn vào tháng 1/2023 vì khả năng cung cấp điện của các nhà máy hạt nhân ở nước này có thể sẽ thấp hơn so với dự báo trước đó.

Nhà điều hành lưới điện quốc gia Pháp RTE đã đưa ra cảnh báo trên hôm 18/11.

RTE lưu ý rằng nhu cầu sử dụng điện giảm đang khiến tình trạng thiếu điện vào tháng 12 tới ít xảy ra hơn so với dự kiến ​​trước đó.

RTE cho biết: “Tình hình có vẻ ít rủi ro hơn vào tháng 12 và từ cuối tháng 2/2023, nhưng tháng 1/2023 hiện cho thấy nhiều nguy cơ thiếu điện hơn so với phân tích trước đó”.

Nhà điều hành lưới điện Electricite de France (EDF) trước đó đã cảnh báo rằng việc sửa chữa và bảo trì gần một nửa số nhà máy điện hạt nhân có thể biến Pháp, vốn có truyền thống xuất khẩu điện, trở thành nước nhập khẩu điện trong năm nay.

Pháp đối mặt nguy cơ thiếu điện và cắt điện vào đầu năm 2023 - Ảnh 1.

EDF được Chính phủ Pháp giao nhiệm vụ để các lò phản ứng hoạt động trở lại trong mùa đông. (Ảnh: Bloomberg)

Pháp sản xuất khoảng 70% điện năng từ 56 lò phản ứng hạt nhân. Tuy nhiên, chỉ có 31 trong số này hiện đang hoạt động. EDF có kế hoạch khởi động lại 15 tổ máy vào cuối năm nay và 10 tổ máy khác trong hai tháng đầu năm 2023. Một số lò phản ứng khác sẽ phải dừng hoạt động để bảo trì theo định kỳ.

Chính phủ Pháp đã kêu gọi các doanh nghiệp và hộ gia đình tiết kiệm năng lượng để tránh bị cắt điện. Trong trường hợp xảy ra tình trạng thiếu điện, RTE sẽ đưa ra cảnh báo đỏ “Ecowatt” trước ba ngày để yêu cầu giảm mức tiêu thụ.

RTE cho biết, nguy cơ sử dụng hệ thống Ecowatt “có vẻ cao” vào tháng 1/2023. Nhà điều hành lưới điện cảnh báo rằng điều này sẽ phụ thuộc phần lớn vào các tình hình thời tiết, chẳng hạn như khả năng xảy ra một đợt lạnh đột ngột hoặc thậm chí là một đợt lạnh vừa phải.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời