Phản ứng của Palestine khi Mỹ công nhận các khu định cư của Israel

Cập nhật 19/11/2019, 09:11:21

Chính quyền của Palestine ngày 18/11 phản ứng mạnh mẽ trước quyết định của Mỹ khi không còn coi các khu định cư Israel tại khu Bờ Tây là bất hợp pháp.

Sau khi đơn phương công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan của Syria, thì quyết định đi ngược lại với sự đồng thuận quốc tế này cũng đồng thời phá vỡ truyền thống ngoại giao của Mỹ.

phan ung cua palestine khi my cong nhan cac khu dinh cu cua israel hinh 1
Những người biểu tình vẫy cờ Palestine và Israel ngay trước Cổng Damascus bên ngoài thành phố cổ Jerusalem. Ảnh: Jerusalem

Theo nhà đàm phán hàng đầu Palestine Saeb Erakat, chính quyền Mỹ không được phép phá vỡ các quy định của luật pháp quốc tế, cũng như không có quyền hợp pháp hóa các khu định cư của Israel: “Các khu định cư của Israel ở những vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine, bao gồm Đông Jerusalem không chỉ là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, mà còn là tội ác chiến tranh. Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là đáng bị lên án. Một khi chính quyền Tổng thống Trump quyết định làm suy yếu luật pháp quốc tế, điều này tạo thành mối đe dọa lớn đối với hòa bình và an ninh quốc tế”.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lập tức hoan nghênh quyết định này và cho rằng, tuyên bố của đồng minh gần gũi nhất đã phản ánh một sự thật lịch sử là người Do thái không phải là những người định cư nước ngoài ở khu Bờ Tây.

Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa lên nắm quyền tại Mỹ từ năm 2017 và liên tục có những quyết định mang tính biểu tượng thể hiện sự ủng hộ đối với Israel bất chấp sự đồng thuận quốc tế, cũng như truyền thống ngoại giao của Mỹ trong vấn đề này. Chính quyền Palestine hiện không còn coi Mỹ là một nhà trung gian hòa giải “đáng tin cậy” và chấm dứt mọi liên hệ với nước này./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời