Phần Lan: Cho phép biết mức lương của đồng nghiệp để thu hẹp khoảng cách lương theo giới

Cập nhật 12/11/2021, 07:11:49

Chính phủ Phần Lan đang lên kế hoạch xây dựng luật mới cho phép người lao động kiểm tra mức thu nhập của đồng nghiệp nếu họ nghi ngờ mình bị phân biệt đối xử.

Đây là một phần trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách lương theo giới tính tại Phần Lan.

Dự luật đã bị chỉ trích bởi cả tổ chức công đoàn người lao động vốn muốn minh bạch về lương hơn nữa và tổ chức người sử dụng lao động lớn nhất, cho rằng luật này sẽ tạo ra nhiều xung đột hơn tại nơi làm việc.

Tuy nhiên, liên minh 5 đảng trung tả của Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin đang thúc đẩy đạo luật nhằm thu hẹp sự chênh lệch tiền lương giữa nam và nữ.

Bộ trưởng bình đẳng giới của Phần Lan Thomas Blomqvist nói với Reuters: “Vấn đề trọng tâm trong chương trình của Chính phủ Phần Lan là xóa bỏ khoảng cách lương bất hợp lý. Bây giờ khoảng cách lương này sẽ được giải quyết một cách nghiêm ngặt hơn“.

Ông Thomas Blomqvist cho biết, ông kỳ vọng dự luật sẽ được thông qua tại Quốc hội trước cuộc bầu cử vào tháng 4/2023.

Phụ nữ Phần Lan kiếm được ít hơn nam giới 17,2% vào năm 2020, theo xếp hạng bình đẳng về lương của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Phần Lan: Cho phép biết mức lương của đồng nghiệp để thu hẹp khoảng cách lương theo giới - Ảnh 1.

Blogger đầu tư Merja Mahka công bố thu nhập của mình từ năm 2020 trước ngày khai thuế của Phần Lan. (Ảnh: Reuters)

Theo kết quả cuộc khảo sát, Phần Lan đứng ở vị trí thứ 37 liên quan đến bất bình đẳng giới về lương, sau các quốc gia Na Uy ở vị trí thứ 8, Đan Mạch đứng thứ 9 và Thụy Điển ở vị trí thứ 12, mặc dù bình đẳng giới đã được đề cao trong chương trình nghị sự chính trị trong nhiều thập kỷ qua ở Phần Lan.

Một báo cáo vào năm 2018 của Cơ quan Thanh tra Bình đẳng Phần Lan cho thấy, những lý do cho chênh lệch tiền lương giữa nam và nữ thường giống nhau ở các quốc gia Tây Âu, gồm phân biệt thị trường việc làm thành các ngành nghề do nam giới và nữ giới thống trị, các ông bố nghỉ việc ít hơn các bà mẹ và phụ nữ không được thăng chức như nam giới.

Merja Mahka, một nhà báo trở thành nhà đầu tư và blogger, từ năm 2019 đã xuất bản những gì cô thu thập được trên Twitter và Instagram để khuyến khích các cuộc thảo luận công khai về tính minh bạch trong thanh toán tiền lương.

Đã có những tình huống mà tôi phát hiện ra rằng, một người đàn ông làm công việc tương tự như tôi đã được trả nhiều tiền hơn“, cô Mahka nói.

Theo VTV


Lượt xem: 4

Trả lời