Phần Lan chính thức trở thành thành viên của NATO

Cập nhật 05/4/2023, 07:04:44

Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO, đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với an ninh ở đông bắc châu Âu, làm tăng thêm khoảng 1.300 km (830 dặm) biên giới giữa khối liên minh quân sự này với Nga.

“Phần Lan hôm nay đã trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO. Kỷ nguyên không liên kết quân sự trong lịch sử của chúng ta đã kết thúc. Một kỷ nguyên mới bắt đầu”, Tổng thống Phần Lan cho biết trong một tuyên bố.

“Mỗi quốc gia phải đảm bảo tối đa an ninh của chính mình. Phần Lan cũng vậy. Đồng thời, việc trở thành thành viên NATO sẽ củng cố vị thế quốc tế của chúng ta và tạo cơ hội cho các hành động. Là một đối tác, từ lâu chúng ta đã tích cực tham gia các hoạt động của NATO. Trong tương lai, Phần Lan sẽ đóng góp vào khả năng phòng thủ và răn đe tập thể của NATO”, tuyên bố cho biết thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có mặt tại trụ sở NATO ở Brussels khi Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto ký văn kiện gia nhập khối liên minh quân sự của Helsinki.

Tháng 5/2022, Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO, kết thúc hàng thập kỷ duy trì chính sách không liên kết về quân sự. Để trở thành thành viên liên minh, 2 quốc gia Bắc Âu phải được quốc hội của toàn bộ 30 quốc gia thành viên phê chuẩn đơn xin gia nhập.

Phần Lan đã nhận được sự ủng hộ từ cả 30 nước NATO, trong khi Thụy Điển vẫn gặp sự cản trở từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Các quan chức NATO ban đầu bác bỏ việc tách rời nỗ lực của hai nước nhưng hiện chấp nhận khả năng Helsinki gia nhập trước.

Người phát ngôn Điện Kremlin – Dmitry Peskov ngày 4/4 cảnh báo, Nga sẽ phải thực hiện các biện pháp đáp trả đối với việc Phần Lan gia nhập NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cùng ngày cảnh báo Phần Lan vào NATO và liên minh có động thái tăng cường sẵn sàng chiến đấu khiến nguy cơ xảy ra xung đột gia tăng. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến kết quả của chiến dịch ở Ukraine./.


Lượt xem: 1

Trả lời