Palestine có thể làm gì trước quyết định của ông Trump về Jerusalem?

Cập nhật 11/12/2017, 10:12:44

Palestine có thể cầu viện các tổ chức quốc tế và nhờ cậy các đối tác lớn để phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Jerusalem.

Tuyên bố trên được Đại sứ Palestine tại Saudi Arabia Basem Al-Aga đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump ngày 6/12 (theo giờ Mỹ) đã chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

palestine co the lam gi truoc quyet dinh cua ong trump ve jerusalem hinh 1
Ảnh minh họa: AP

Mỹ đẩy Trung Đông vào cuộc khủng hoảng mới

Sputnik News dẫn lời Đại sứ Basem Al-Aga nhấn mạnh, quyết định của ông Trump không chỉ dẫn đến khả năng xung đột giữa Palestine và Israel bùng phát mà còn gây hệ lụy nghiêm trọng đến hòa bình trong khu vực và trên toàn thế giới.

Cũng theo Đại sứ Basem Al-Aga, quyết định của ông Trump đồng nghĩa với việc Mỹ công nhận sự chiếm đóng của Israel tại Jerusalem bất chấp các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

“Đó là một quyết định mà một cường quốc lẽ ra phải bảo vệ luật pháp quốc tế đơn phương đưa ra”, ông Basem Al-Aga nhấn mạnh. Theo Đại sứ Palestine, quyết định của ông Trump “là đòn chí mạng giáng vào luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Liên Hợp Quốc trong vấn đề Jerusalem”.

Ông Basem Al-Aga nhắc lại quan điểm mà Palestine và toàn thế giới Arab từng đưa ra với Mỹ và cộng đồng quốc tế: “Mỹ đã nhiều lần được cảnh báo về hệ lụy nghiêm trọng của quyết định nói trên”.

“Để tôi nhắc lại chuyện này”, Đại sứ Basem Al-Aga nói: “Khi Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul Aziz nắm quyền điều hành tại Riyadh, ông ấy đã tham dự lễ khai trương Tòa Đại sứ Saudi Arabia ở Algeria.

Trước sự hiện diện của rất nhiều Đại sứ các quốc gia Arab, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul Aziz đã tuyên bố như sau: “Vấn đề Jerusalem không phải chỉ của riêng người Palestine mà còn của cả thế giới Arab và Hồi giáo. Giới chức Mỹ cần hiểu rằng, bất kỳ hành động nào nhằm vào Palestine sẽ không chỉ có tác động tới riêng Palestine”.

Theo VOV


Lượt xem: 16

Trả lời