Pakistan tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công trường Đại học

Cập nhật 22/1/2016, 07:01:27

Người dân Pakistan ngày 21/1 tưởng niệm 21 nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố xảy ra ngày 20/1 nhằm vào một trường đại học ở Tây Bắc nước này.

Với nạn nhân chủ yếu là sinh viên, vụ tấn công đã một lần nữa gây rúng động quốc gia Nam Á này khi mục tiêu của những kẻ khủng bố thời gian gần đây lại là các trường học, đại diện cho những thế hệ tương lai của đất nước.

Tất cả các tòa nhà công quyền tại Pakistan ngày 21/1 đều treo cờ rủ, trong khi một buổi lễ tưởng niệm cũng được tổ chức ở thủ đô Islamabab. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tuyên bố hành động dã man của những kẻ khủng bố sẽ không ngăn được quyết tâm của nước này tiếp tục cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. Toàn thể quốc gia luôn ủng hộ cuộc chiến này và sẽ giành chiến thắng. 

pakistan tuong niem cac nan nhan vu tan cong truong dai hoc hinh 0
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif . (ảnh: AP).

Sáng sớm 20/1, 4 người đàn ông mang súng và lựu đạn đã lợi dụng tình trạng sương mù để  đột nhập vào khuôn viên trường Đại học Bacha Khan ở Charsadda và xả súng vào sinh viên, giáo viên.

Vụ việc xảy ra khi trường đại học này đang chuẩn bị tổ chức sự kiện bình thơ ngay chiều cùng ngày. Nhóm phiến quân Taliban tại Pakistan (TTP) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công là nhằm trả đũa chiến dịch quân sự Pakistan nhằm vào thành trì của nhóm nổi dậy tại các khu vực bộ lạc.  

Một ngày sau vụ tấn công, nhiều sinh viên trường đại học Bacha Khan vẫn khẳng định tiếp tục đến trường. “Chúng tôi đã cố gắng hết sức. Chúng tôi đã cố gắng để ngăn những kẻ tấn công và giúp nhau chạy ra ngoài. Nếu sinh viên vẫn còn ở bên trong, thì thiệt hại sẽ còn lớn hơn. Môt buổi bình thơ cũng dự kiến diễn ra ngay buổi chiều, với khoảng 500 khách mời. Nếu vụ tấn công xảy ra muộn một chút,  thiệt hại sẽ còn lớn hơn”, một sinh viên cho biết.

Một sinh viên khác chia sẻ: “Đây là một vụ tấn công nhằm vào sự sống của đất nước, nhằm vào thế hệ tương lai. Chúng muốn phá hủy đất nước. Song chúng tôi sẽ không sợ hãi, sẽ tiếp tục đến trường, sẽ tiếp tục đấu tranh. Giáo dục sẽ chiến thắng”.

Vụ tấn công làm người ta nhớ tới vụ tấn công được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia Nam Á này xảy ra cách đây chỉ hơn 1 năm nhằm vào một ngôi trường ở Paeshawar, cũng do nhóm nổi dậy Taliban tiến hành làm hơn 150 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là trẻ em.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngay lập tức ra thông cáo lên án mạnh mẽ vụ tấn công, cho rằng, khi tấn công vào các mục tiêu sinh viên, những kẻ khủng bố đã một lần nữa nhằm vào những thế hệ tương lai của Pakistan.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Taliban tấn công các mục tiêu trường học ở Pakistan. Trong những năm qua Taliban đã phá hủy hàng trăm trường học ở Pakistan, với mức độ tàn bào ngày càng tăng. 

Theo các nhà phân tích, đối với Taliban, trường học là biểu tượng của giá trị phương Tây, của tương lai hiện đại, do đó cần phải bị triệt phá để đất nước Pakistan quay trở lại với các giá trị Hồi giáo truyền thống. Hơn nữa, trường học còn là “mục tiêu mềm”, không được bảo vệ cẩn mật như các cơ quan nhà nước hay khách sạn năm sao, nhưng lại luôn gây ra sự kinh hoàng lớn./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời