Ông Trump nổ “phát súng” đầu tiên trong cuộc chiến pháp lý với đảng Dân chủ

Cập nhật 23/4/2019, 13:04:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi đơn kiện nhằm chặn trát của Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ Elijiah Cummings để tiếp cận báo cáo tài chính cá nhân của ông Trump, động thái được coi là “phát súng” đầu tiên trong cuộc chiến pháp lý với đảng Dân chủ trong Quốc hội.

Ông Trump nổ “phát súng” đầu tiên trong cuộc chiến pháp lý với đảng Dân chủ - 1
Tổng thống Trump (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump ngày 22/4 đã nộp đơn kiện nhằm chặn ông Cummings, một đảng viên Dân chủ và Ủy ban Giám sát Hạ viện cũng như các nghị sĩ Mỹ tiếp cận báo cáo tài chính của ông Trump. Đây được coi là “phát súng” đầu tiên trong cuộc chiến pháp lý đang hứa hẹn sẽ leo thang căng thẳng giữa ông Trump và đảng Dân chủ trong thời gian tới.

Đơn kiện của ông Trump nhằm chặn trát của ông Cummings về việc yêu cầu các bên cung cấp thông tin về tình hình tài chính cá nhân và doanh nghiệp có liên quan tới ông Trump. Tổng thống Mỹ cáo buộc rằng đảng Dân chủ đang tiến hành “một cuộc chiến tranh chính trị toàn diện” chống lại ông và trát trên được coi là “vũ khí”.

Ông Cummings là người đã ban hành trát tới Mazars, công ty kiểm toán mà ông Trump đã hợp tác để chuẩn bị các báo cáo tài chính trong nhiều năm trước. Ông Cummings cho biết các văn bản trên phục vụ cho cuộc điều tra nghi vấn ông Trump đã không trung thực trong việc cung cấp các số liệu tài chính.

Ông Cummings đã quyết định đưa ra trát trên sau khi cựu luật sư riêng của ông Trump Michael Cohen trong phiên điều trần tại Quốc hội hồi tháng 2 nói rằng ông Trump đã không công bố tài sản chính xác.

“Trát của ông Cummings là không hợp lệ và không thể thực thi vì nó không có mục tiêu pháp lý đúng với quy định. Mục tiêu của họ là làm lộ thông tin tài chính riêng tư của nguyên đơn với kỳ vọng rằng đảng Dân chủ sẽ tìm được một điều gì đó và biến nó trở thành công cụ chính trị chống lại ông Trump ở thời điểm hiện tại và trong cuộc bầu cử năm 2020 ”, đội luật sư của ông Trump cho biết.

Trong tuyên bố ngày 22/4, ông Cummings nói rằng không có căn cứ pháp lý hợp lệ nào khi ông Trump có thể chặn trát của Ủy ban Giám sát Hạ viện.

Đơn kiện của ông Trump được coi là nỗ lực đầu tiên của đội ngũ pháp lý nhằm chống lại hàng loạt vụ điều tra về Tổng thống Mỹ và vấn đề tài chính của ông được thực hiện bởi các ủy ban do đảng Dân chủ dẫn đầu.

Phía đại diện pháp lý ông Trump cho rằng phe đối lập đang lợi dụng quyền lực của họ để điều tra mọi khía cạnh riêng tư của ông Trump nhằm hạ bệ ông thay vì hợp tác để đưa ra những đạo luật lưỡng đảng có lợi cho người dân Mỹ.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát Hạ viện cũng bác bỏ trát của ông Cummings, cho rằng đây là động thái lạm dụng quyền lực quốc hội để nhằm vào thông tin tài chính cá nhân của ông Trump.

VTV.


Lượt xem: 19

Trả lời