Ông Obama thừa nhận “thất vọng lớn nhất” trong nhiệm kỳ Tổng thống

Cập nhật 26/7/2015, 06:07:28

Tổng thống Obama thừa nhận việc không thông qua được "luật về an toàn súng" ở Mỹ là thất vọng lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông.

Cảnh sát bang Louisiana của Mỹ  hôm qua cho biết, kẻ xả súng tại một nhà hát ở thành phố Lafayette hôm 24/07, làm 2 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương, sở hữu súng một cách hợp pháp.

Đây là vụ xả súng thứ hai trong tháng 7 này tại Mỹ khiến dư luận tiếp tục đặt câu hỏi về vai trò kiểm soát súng đạn của các cơ quan chức năng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận, không thông qua được "luật về an toàn súng hợp lý" ở Mỹ là thất vọng lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông tới nay.

 
ong obama thua nhan "that vong lon nhat" trong nhiem ky tong thong hinh 0
Tổng thống Mỹ Obama đang có chuyến công du Kenya. (ảnh: Getty)

Theo cảnh sát trưởng thành phố Jim Craft, kẻ xả súng John Houser đã mua súng một cách công khai và hợp pháp tại Pheonix.

Thủ phạm đã lập kế hoạch phạm tội từ trước và lên sẵn phương án chạy trốn sau khi gây án. Sau đó, do bị dồn vào rạp chiếu phim và không thể tẩu thoát, tên này đã rút súng tự sát.

Thống đốc bang Louisiana Bobby Jindal cho biết chưa rõ động cơ của vụ xả súng: “Hiện các cơ quan liên quan đang tiếp tục điều tra vụ xả súng. Tuy nhiên tôi e rằng chúng ta sẽ không tìm thấy câu trả lời xác đáng. Đến thời điểm này chúng ta vẫn chưa thể giải thích tại sao kẻ xả súng lại thực hiện tại Lafayette và tại nhà hát này. Dường như không có sự kết nối giữa kẻ xả súng và những người vô tội đã mất mạng trong vụ tấn công.  Hãy để cho các cơ quan chức năng xác định  động cơ gây án. Còn bây giờ chúng ta hãy cầu nguyện cho những người đã mất và cả những người đang còn phải điều trị trong bệnh viện”.

Vụ nổ súng xảy ra gần 3 năm sau vụ thảm sát tại một nhà hát ở Colorado, khiến 12 người thiệt mạng và 70 người khác bị thương.  Đây là vụ xả súng thứ hai trong tháng 7 này, sau vụ xả súng tại cơ sở quân sự ở thành phố Chattanooga, bang Tennessee, làm 5 người thiệt mạng.

Hàng loạt các vụ xả súng diễn ra tại Mỹ trong bối cảnh giới chức quân sự và các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ bày tỏ lo ngại ngày càng tăng mối đe dọa từ những đối tượng được gọi là “sói đơn độc” nhằm vào các mục tiêu nội địa Mỹ.

Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey mới đây khẳng định, những nỗ lực của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) truyền bá tư tưởng cực đoan cho người dân Mỹ thực hiện các vụ tấn công trong nước, đang trở thành mối đe dọa khủng bố với Mỹ hơn là một vụ tấn công bên ngoài của al-Qaeda.

Theo ông Comey, nhóm IS đang đạt được nhiều bước tiến trong những tháng gần đây, sau chiến dịch truyền thông xã hội kéo dài một năm để truyền bá tư tưởng cực đoan cho những người châu Âu và Mỹ đang có tư tưởng bất mãn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều lí do khiến các vụ xả súng tại Mỹ ngày càng gia tăng.  Kẻ nổ súng vào đám đông các tín đồ tới cầu nguyện tại một nhà thờ ở Charleston, khiến 9 người thiệt mạng tháng trước  là người có tâm lý phân biệt chủng tốc rất nặng nề, tự coi người da trắng là siêu việt. Địa điểm tấn công cũng một trong những nhà thờ nổi tiếng của người Mỹ gốc Phi ở Charleston.

Vụ việc một lần nữa châm ngòi cho những tranh cãi gay gắt về nạn phân biệt chủng tộc xảy ra trên đất Mỹ trong bối cảnh người dân nước này chưa hết bàng hoàng về hàng loạt vụ cảnh sát da trắng gây ra cái chết cho người da màu. Giới phân tích nhận định nguyên nhân thật sự phía sau những vụ việc trên xuất phát từ tư tưởng phân biệt chủng tộc quá khích của một bộ phận người dân Mỹ đối với cộng đồng người thiểu số và da màu.

Thêm vào đó, việc kiểm soát súng đạn tại Mỹ cũng là một vấn đề nan giải. Trước những vụ xả súng đang ngày càng gia tăng, Tổng thống Barack Obama thừa nhận, chính quyền đã thất bại trong nỗ lực nhiều năm qua nhằm kiểm soát việc sở hữu và buôn bán súng đạn, căn nguyên dẫn tới việc liên tục xảy ra các vụ xả súng giết người vô tội ở Mỹ.

Theo ông Obama, việc không thuyết phục được Quốc hội thông qua dự luật cải cách cơ chế buôn bán và sở hữu súng đạn là thất vọng lớn nhất trong nhiệm kỳ làm tổng thống của ông từ năm 2009 tới nay. Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực mặc dù hy vọng đạt được tiến bộ không mấy khả quan.

Theo ông Obama, số lượng người Mỹ thiệt mạng do các hành động khủng bố kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 chưa đầy 100 người, trong khi đó số người Mỹ thiệt mạng vì các vụ bạo lực súng đạn đã lên tới hàng nghìn./.

Theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời