Ông Medvedev: Nga không định hiện diện quân sự lâu dài ở Syria

Cập nhật 16/2/2016, 06:02:50

Thủ tướng Dmitry Medvedev ngày 14/2 tuyên bố Nga không có ý định để binh sĩ nước này hiện diện lâu dài tại Syria.

Theo Sputnik News, ông Medvedev đã phát biểu như trên trong cuộc phỏng vấn đặc biệt với tạp chí Time của Mỹ và cho biết, quy mô và thời gian hiện diện của quân đội Nga tại Syria sẽ do Tổng thống Nga Vladmir Putin chứ không phải chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al- Assad quyết định.

“Tôi nhắc lại rằng, Nga không có ý định ở lại Syria mãi mãi”, ông Mevedev tuyên bố.

ong medvedev: nga khong dinh hien dien quan su lau dai o syria hinh 0
Quân nhân Nga tại căn cứ quân sự Hmeymim ở Syria. Ảnh Sputnik
Theo ông Medvedev, kể từ ngày 30/9/2015 Nga đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích IS tại Syria theo yêu cầu của Tổng thống Assad. Chính vì thế, ông Assad không phải là người có quyền quyết định về sự hiện diện quân sự của Nga tại nước này.

Cũng liên quan đến tình hình Syria, ông Medvedev cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã lừa dối NATO khi thực hiện vụ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga đang thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt IS tại khu vực biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11/2015.

“Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ tự lừa dối bản thân mà còn cả các đồng minh NATO trong vụ này và đó là hành động cực kỳ vô trách nhiệm”, ông Medvedev tuyên bố và khẳng định, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là một hành vi khiêu khích rất rõ ràng.

“Trong trường hợp này, quyền quyết định về việc có gây áp lực đối với thành viên “gây rắc rối nhất” trong khối chủ yếu nằm trong tay giới chức NATO. Đây chính là vấn đề liên quan đến kỷ luật nội khối”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Theo ông Medvedev, hành động của NATO có thể gây ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới dù việc đối đầu như thời Liên Xô cũ vẫn chưa diễn ra.

 
 

 

“Tôi chưa bao giờ tuyên bố Chiến tranh Lạnh đã bắt đầu, nhưng tôi muốn nói rằng, quyết định của NATO đã đẩy khả năng xảy ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới gần hơn bao giờ hết”, ông Medvedev nói.

Ông Medvedev khẳng định Moscow không muốn đối đầu với các quốc gia Baltic, Thổ Nhĩ Kỳ hay bất kỳ quốc gia nào khác bởi bản thân Nga cũng có rất nhiều vấn đề nội tại, nhất là kinh tế.

“Chúng tôi không muốn đối đầu với bất kỳ ai dù là ở khu vực Baltic hay Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi cần yên ổn để phát triển”, ông Medvedev nói: “Chúng tôi cần tập trung nguồn lực vào kinh tế dù chúng tôi vẫn muốn sở hữu lực lượng quân đội và Hải quân hùng mạnh”, Thủ tướng Nga nói./.

VOV


Lượt xem: 26

Trả lời