Ông Kim Jong-un thăm nông trại khoai tây thay vì gặp Ngoại trưởng Mỹ?

Cập nhật 12/7/2018, 15:07:27

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã đi thăm một nông trại khoai tây thay vì gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Bình Nhưỡng.

Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên cuối tuần trước, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã đi thăm một nông trại khoai tây thay vì gặp nhà ngoại giao Mỹ.

ong kim jong un tham nong trai khoai tay thay vi gap ngoai truong my hinh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi thăm một nông trại khoai tây. Ảnh: The Hill

Ông Pompeo, người dẫn đầu những nỗ lực ngoại giao của Mỹ với Triều Tiên, đã có nhiều chuyến thăm tới Bình Nhưỡng chỉ trong mấy tháng qua. Ông cũng là người tiếp phái đoàn Triều Tiên tại New York. Trong 2 chuyến thăm tới Bình Nhưỡng vào tháng 4 và tháng 5, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đều có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, chuyến thăm lần thứ 3 của ông cuối tuần vừa qua, ông không có cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un mà chỉ gặp một quan chức cấp cao khác: Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên ngày 10/7 đưa tin, trong lúc Ngoại trưởng Pompeo tới thăm Bình Nhưỡng, thì Nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn đang “bận rộn chỉ đạo” ở nông trại khoai tây Junghung gần biên giới với Trung Quốc. Ông Kim chỉ đạo các công nhân chỉ nên thu hoạch các vụ mùa chất lượng tốt và họ nên giới thiệu nhiều chủng loại khoai tây có hương vị thơm ngon.

Independent ngày 11/7 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã cố nói rằng, chuyến thăm 3 ngày của mình tới Triều Tiên là “có hiệu quả”. Phát biểu với các phóng viên ngày 8/7, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng: “Chúng tôi đã có các cuộc đối thoại chi tiết về các bước tiếp theo hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể xác minh đầy đủ”, ông Pompeo nói với các phóng viên ngày 8/7”.

Truyền thông Triều Tiên lại có những tuyên bố trái ngược hoàn toàn về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo. KCNA nói rằng: “Chúng tôi mong đợi Mỹ đem lại những biện pháp mang tính xây dựng để tạo lòng tin phù hợp với tinh thần của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều”.

“Mỹ sẽ sai lầm chết người nếu họ cho rằng, Triều Tiên sẽ bị buộc phải chấp nhận những điều ngoài khả năng kiên nhẫn của mình. Những yêu cầu của họ phản ánh tâm lý ‘như kẻ cướp’”.

Ông Pompeo sau đó đã bác bỏ những lời lẽ cứng rắn của Triều Tiên và nói rằng, “nếu những yêu cầu này là ‘như kẻ cướp’, thì thế giới cũng là “kẻ cướp”. Mọi người đều đang có những tuyên bố ‘lạc hướng’ sau cuộc gặp Thượng đỉnh. Nếu tôi chú ý đến những gì báo chí nói, thì tôi thành ra ngớ ngẩn. Tôi quyết định đạt được cam kết mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra và tôi cũng tin Chủ tịch Kim Jong-un quyết tâm thực hiện những tuyên bố mà ông đã đưa ra”.

Một số nhà phân tích nói rằng, Bình Nhưỡng không nghiêm túc về vấn đề phi hạt nhân hóa, bất chấp việc đã đạt được thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore.

“Tổng thống Donald Trump tiếp tục nói rằng, ông Kim Jong-un sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông Kim lại từ chối hứa hẹn điều đó. Tôi không biết họ sẽ kéo dài tình trạng này bao lâu”, Jeffrey Lewis, Giám đốc chương trình phi hạt nhân hóa Đông Á tại Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Monterey, nói với New York Magazine cuối tháng 6./.

Theo VOV


Lượt xem: 45

Trả lời