Ông Kim Jong-un ca ngợi thành tựu hạt nhân của Triều Tiên

Cập nhật 07/5/2016, 20:05:30

Phát biểu khai mạc Đại hội đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim cho rằng, các vụ thử hạt nhân, tên lửa chứng minh “quyền lực tối cao” của Triều Tiên.

Trong bài diễn văn khai mạc Đại hội lần đầu tiên của đảng Lao động Triều Tiên sau 36 năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, nước này "đã đạt được những kết quả chưa từng có " khi tiến hành thành công vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 2 năm nay; đồng thời cho rằng, các vụ thử đã chứng minh “phẩm giá và quyền lực tối cao” của Triều tiên.

ong kim jong-un ca ngoi thanh tuu hat nhan cua trieu tien hinh 0
Kim Jong-un phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: AP)

 

Theo AP, trong diễn văn của mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng ca ngợi kết quả của cuộc phát động thi đua trong 70 ngày mang tên “chiến dịch trung thành”, theo đó kêu gọi người lao động trên toàn quốc thực hiện làm thêm giờ để tăng năng suất.

Trong Đại hội đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim dự kiến củng cố thêm sự kiểm soát với đất nước. Các chuyên gia phân tích nước ngoài dự đoán ông Kim sẽ chính thức thông qua chính sách "Byongjin", trong đó đồng thời theo đuổi vũ khí hạt nhân và phát triển kinh tế. 

"Ông Kim có thể đề ra kế hoạch 5 năm hay 7 năm phát triển kinh tế cho nhân dân", ông Yang Moo-jin, thuộc Đại học Triều Tiên học tại Seoul nói.

Chương trình của Đại hội đã được soạn thảo trong nhiều tháng nhưng không được công bố. Diễn văn của ông Kim Jong-un ngày 6/5 cũng đã được giữ kín đến phút chót và người ta chỉ biết về bài phát biểu này khi ông Kim đọc nó tại Đại hội.

 
 

 

Trong khi đó, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 7/5 cho biết, chương trình nghị sự của Đại hội bao gồm việc xem xét công việc của Ủy ban Trung ương Đảng và Ủy ban Kiểm toán Trung ương, sửa đổi quy tắc đảng.

Ngoài ra, tại Đại hội, các đại biểu sẽ thảo luận một loạt vấn đề, bao gồm các chính sách quan trọng về chính trị và kinh tế, các chương trình phát triển trung và dài hạn. Đại hội có thể sẽ đưa ra các chính sách mới của nhà nước và nhiều thay đổi nhân sự cấp cao của đảng và nhà nước.

Trước khi Đại hội diễn ra, các chuyên gia Hàn Quốc dự đoán bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un có thể sẽ được đề cử chức bộ trưởng tại đại hội lần này. 

Bà Kim Yo-jong hiện là phó chủ tịch Ủy ban tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên. "Nhiều khả năng bà Kim sẽ được thăng chức lên bộ trưởng sau ba năm có kinh nghiệm thực tế", Yonhap dẫn lời giáo sư Yang Moo-jin ở Đại học Nghiên cứu Triều Tiên, trụ sở tại Hàn Quốc nhận định.

Bà Kim dược cho là có vai trò quan trọng trong các hoạt động tuyên truyền của Triều Tiên. Giới chuyên gia cho rằng nếu bà Kim được đề cử, gần như chắc chắn bà sẽ thành bộ trưởng, giúp người anh trai củng cố vị thế lãnh đạo./.

VOV


Lượt xem: 38

Trả lời