Ông Gorbachev: Mỹ sai lầm khi rút khỏi Hiệp ước hạt nhân với Nga

Cập nhật 22/10/2018, 12:10:42

Ông Mikhail Gorbachev cho rằng kế hoạch của Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là một sai lầm.

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, người đã ký Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với cựu Tổng thống Ronald Reagan, cảnh báo, việc Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước này là sai lầm và thiển cận.

ong gorbachev my sai lam khi rut khoi hiep uoc hat nhan voi nga hinh 1
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev. Ảnh: Time.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax hôm 21/10, ông Mikhail Gorbachev cho rằng kế hoạch của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là một “sai lầm” và cảnh báo điều đó sẽ “làm tổn hại các nỗ lực do các cựu lãnh đạo của Liên Xô và Mỹ từng thực hiện nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân. “Hoàn toàn không thể chấp nhận được việc phá bỏ các Hiệp ước lâu đời về giải trừ vũ khí”, ông nói.

Nhiều quan chức cấp cao của Nga cũng lên tiếng chỉ trích động thái này của ông Trump. Ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Uỷ ban các vấn đề quốc tế, Thượng viện Nga cảnh báo, động thái của ông Trump sẽ tạo ra “sự hỗn loạn hoàn toàn” đối với vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân.

 “Hiện giờ các đồng minh phương Tây của Mỹ đối mặt với 2 sự lựa chọn: hoặc đi theo chân Mỹ và điều này có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh mới, hoặc đoàn kết lại để phản đối quyết định của ông Trump ít nhất vì “bản năng tự bảo vệ chính mình”.

Trong khi nhiều đồng minh của Mỹ còn đang lưỡng lự đưa ra phản ứng trước quyết định của ông Trump, Đức đã bày tỏ lo ngại về những hậu quả tiềm ẩn khi Mỹ rút khỏi INF. Trong tuyên bố đưa ra hôm qua (21/9), Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói rằng, Berlin đã biết được về những cáo buộc Nga đang vi phạm thỏa thuận, tuy nhiên ông nhấn mạnh INF “đã là một trụ cột quan trọng trong nền an ninh châu Âu trong 30 năm qua” và hối thúc Mỹ xem xét những hậu quả có thể xảy ra.

Trước đó hôm 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga với cáo buộc Moscow đã vi phạm thỏa thuận này. Trong khi đó, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc vi phạm INF từ phía ông Trump, yêu cầu Tổng thống Mỹ đưa ra bằng chứng cụ thể, đồng thời cáo buộc ngược lại Mỹ vi phạm INF./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời